Indonesia giám sát xuất khẩu cá sang Trung Quốc

14:40' - 03/12/2020
BNEWS Indonesia đang có kế hoạch tăng cường giám sát chặt chẽ hơn hoạt động xuất khẩu cá sang thị trường Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch tăng cường giám sát chặt chẽ hơn hoạt động xuất khẩu cá sang thị trường Trung Quốc sau khi đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia – Trung Quốc áp đặt một loạt lệnh đình chỉ nhập khẩu mặt hàng này từ Indonesia do lo ngại sản phẩm của Indonesia có chứa virus SARS-CoV-2 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Theo Bộ Thủy sản Indonesia, từ tháng 11/2020, ba nhà xuất khẩu cá lớn nhất Indonesia – thuộc các tỉnh Bắc Sumatra, Đông Java và Banten đã phải đối mặt với lệnh đình chỉ nhập khẩu cá từ cơ quan hải quan Trung Quốc sau khi phía Trung Quốc thông báo đã phát hiện ra các mẫu virus SARS-CoV-2 chứa trong các bao bì sản phẩm.

Ông Fithra Faisal, người phát ngôn Bộ Thương mại Indonesia, cho biết, Chính phủ Indonesia sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm kiểm tra và phát hiện virus trong sản phẩm cá của Indonesia xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và có thể sẽ mở rộng các biện pháp tương tự đối với việc xuất khẩu mặt hàng sang các nước khác.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Indonesia nhấn mạnh rằng, việc tăng cường kiểm tra, giám sát các sản phẩm tươi sống này hoàn toàn đúng quy trình và rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng của Indonesia sẽ thắt chặt kiểm soát chất lượng sản phẩm có dấu hiệu liên quan đến dịch COVID-19.

Hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, giám sát này đang được Bộ Thương mại phối hợp với các bộ ngành khác thực hiện. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Indonesia sẽ nhận được các hướng dẫn cụ thể về việc triển khai kế hoạch này.

Bắt đầu từ tháng 6/2020, giới chức trung Quốc đã xét nghiệm truy tìm virus SARS-CoV-2 trong các sản phẩm thịt và hải sản đông lạnh nhập khẩu. Nỗ lực này của Trung Quốc được tăng cường hơn sau khi công nhân cảng ở các thành phố của Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tháng 11/2020, Trung Quốc thông báo đã tìm thấy virus SARS CoV-2 trên các bao bì sản phẩm nhập khẩu từ nhiều quốc gia. Trong đó, bao gồm sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ Đức và sản phẩm cá từ Ấn Độ…

Ngày 10/11/2020, Trung Quốc đã đình chỉ nhập khẩu mặt hàng cá tươi sống từ các doanh nghiệp Indonesia do phát hiện trong một mẫu sản phẩm cá đông lạnh có chứa virus SARS-CoV-2.

Trước thông tin trên, nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Canada, đã kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp xét nghiệm sản phẩm nhập khẩu và cung cấp đủ các bằng chứng liên quan đến việc này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hồi tháng 8/2020 cho biết “chưa có bằng chứng cho thấy thực phẩm hay chuỗi thực phẩm góp phần vào quá trình lây nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Việc tạm ngừng nhập khẩu cá do Trung Quốc đơn phương áp đặt diễn ra khi nền kinh tế của Indonesia tiếp tục khó khăn do bị tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục