Indonesia: Hơn 12.700 chuyến bay bị hủy do dịch COVID-19​

19:29' - 09/03/2020
BNEWS Dịch COVID-19 đã buộc Indonesia đã phải hủy 12.703 chuyến bay với khoảng 1,67 triệu hành khách trong tháng Một và tháng Hai tại 15 sân bay trên khắp cả nước.
Sân bay Bayuwangi thuộc tỉnh Đông Java của Indonesia. Ảnh: TTXVN

Ngày 9/3, nhà điều hành sân bay thuộc sở hữu nhà nước PT Angkasa Pura I của Indonesia cho biết 12.703 chuyến bay với khoảng 1,67 triệu hành khách đã bị hủy trong tháng Một và tháng Hai tại 15 sân bay trên khắp cả nước, do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Chủ tịch PT Angkasa Pura I, ông Faik Fahmi, trong số các chuyến bay nói trên, có 11.680 chuyến bay nội địa và 1.023 chuyến bay quốc tế. Các chuyến bay bị hủy đã gây thiệt hại 207 tỷ Rupiah (14,32 triệu USD), chưa kể thiệt hại từ các hoạt động “ăn theo” như kinh doanh nhà hàng và bán lẻ.

Dịch COVID-19 đã buộc Chính phủ Indonesia ban hành lệnh cấm du lịch đến nước này đối với công dân của bốn quốc gia gồm Trung Quốc, Iran, Italy và Hàn Quốc. Trong khi đó, sự lo lắng về dịch bệnh cũng khiến người dân trong nước không dám đi du lịch.

Ông Faik cho biết Sân bay quốc tế Ngurah Rai tại Bali là sân bay bị ảnh hưởng nặng nề nhất với một lượng lớn các chuyến bay bị hủy bỏ, trong đó có 35 chuyến bay hàng ngày nối thành phố Denpasar với 22 thành phố của Trung Quốc.

Cũng theo Chủ tịch PT Angkasa Pura I, xu hướng hủy chuyến được dự báo sẽ còn tiếp tục trong tháng Ba và tháng Tư khi nhiều hãng hàng không khác như Vietjet của Việt Nam, Scoot của Singapore và Korean Air của Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới Bali do lệnh hạn chế đi lại tại các nước này.

Hiện PT Angkasa Pura I đang lên kế hoạch tăng doanh thu từ năm công ty con là PT Angkasa Pura Logistics, Công ty bất động sản và xây dựng PT Angkasa Pura Rightti, Công ty dịch vụ và thương mại PT Angkasa Pura Support, Công ty quản lý khách sạn và nhà hàng PT Angkasa Pura Hotel và Công ty bán lẻ PT Angkasa Pura Retail trong bối cảnh các chuyến bay bị cắt giảm.

Trong khi đó, Giám đốc Garuda Indonesia, ông Irfan Setiaputra cho biết hãng hàng không quốc gia này đã tạm ngừng 40 chuyến bay hàng ngày đi và đến Trung Quốc, đồng thời ngừng khai thác tuyến Denpasar - Hong Kong và chỉ khai thác ba chuyến bay mỗi ngày trên tuyến Jakarta – Singapore so với 10 chuyến trước đây do nhu cầu sụt giảm.

Theo ông Irfan, điều không thể tránh khỏi do dịch bệnh COVID-19 bùng phát là doanh thu của hãng bị sụt giảm mạnh. Tình hình còn tồi tệ hơn nữa sau khi Saudi Arabia quyết định ngừng lễ hành hương Umrah và Haj, trong khi Garuda Indonesia đang khai thác bốn chuyến bay hàng ngày đến thánh địa Mecca bằng máy bay thân rộng.

Trước đó, Chính phủ Indonesia đã công bố gói kích thích tiêu dùng cá nhân và du lịch có tổng trị giá 10.300 tỷ Rupiah (725 triệu USD), trong đó 298,5 tỷ Rupiah được phân bổ cho các hãng hàng không và các công ty du lịch nhằm thu hút khách nước ngoài, và 443,39 tỷ Rupiah nhằm giảm giá tour cho khách du lịch nội địa tại 10 điểm đến trong nước.

Tuy nhiên, gói kích thích này đã bị đình hoãn hôm 3/3, chỉ một ngày sau khi Indonesia công bố hai trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục