Indonesia không nhập đủ hạn ngạch gạo năm 2023

07:30' - 11/11/2023
BNEWS Theo Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Bulog), chính phủ nước này đang gặp khó khăn để đạt mục tiêu nhập khẩu gạo trong năm nay, một phần do hạn chế về năng lực bốc dỡ tại các cảng biển trong nước.
Cơ quan này ước tính rằng khoảng 500.000 tấn trong tổng số 1,5 triệu tấn gạo nhập khẩu bổ sung do Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) yêu cầu hồi tháng trước sẽ không được đưa về nước trong năm nay.

Giám đốc Bulog, Budi Waseso đổ lỗi cho những hạn chế năng lực tại các cảng biển trong nước khiến Indonesia không đạt được mục tiêu nhập khẩu gạo. Cho tới nay, Bulog đã đặt hàng nhập khẩu 1 triệu tấn gạo, trong đó 400.000 tấn sẽ được giao vào năm tới.
 
Theo ông Budi, hiện việc bốc dỡ 20.000 tấn gạo có thể mất tới 6 ngày và các cảng biển trong nước không đủ khả năng xử lý thêm 500.000 tấn từ nay đến cuối năm.

Ban đầu, chính phủ cấp hạn ngạch nhập khẩu 2 triệu tấn gạo trong năm 2023 để đảm bảo nguồn dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, Tổng thống Jokowi đã chỉ đạo nhập khẩu thêm 1,5 triệu tấn trong năm nay với dự báo sản lượng thu hoạch trong nước sụt giảm do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết El Niño.

Ngoài việc thiếu năng lực bốc xếp trong nước, các yếu tố bên ngoài cũng đang làm phức tạp kế hoạch nhập khẩu gạo của Indonesia, chẳng hạn hạn chế thương mại do các nước sản xuất, đặc biệt là Ấn Độ, áp đặt. Hồi tháng 7/2023, New Delhi đã cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại basmati để đảm bảo lượng gạo dự trữ trong nước và kiềm chế lạm phát.

Ông Budi dự báo rằng phía Ấn Độ có khả năng sẽ nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu 1-1,5 triệu tấn gạo sang Indonesia vào cuối năm nay, cho hay Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan đã viết thư cho giới chức New Delhi.

Quan chức này khẳng định rằng Bulog sẵn sàng nhập khẩu gạo từ các nước khác ngoài Ấn Độ vì cần nhanh chóng cung cấp nguồn hàng cho kho dự trữ lương thực quốc gia, lưu ý rằng giá cả và chất lượng cũng là yếu tố quan trọng trong kế hoạch nhập khẩu gạo của chính phủ.

Để bù đắp cho lượng gạo nhập khẩu bị thiếu hụt trong năm nay, ông Budi đề xuất chính phủ ban hành chỉ thị mới, theo đó tăng quota nhập khẩu năm 2024 thêm 500.000 tấn gạo ngoài mức hạn ngạch 2 triệu tấn đã được giao cho Bulog.

Tuy nhiên, ông Budi cũng cho biết thêm rằng việc xác định lượng nhập khẩu cuối cùng còn phụ thuộc vào sản lượng gạo trong nước. Do vậy, hạn ngạch nhập khẩu gạo năm 2024 vẫn có thể thay đổi.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục