Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

20:34' - 06/11/2023
BNEWS Nền kinh tế Indonesia đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 2 năm qua do hoạt động xuất khẩu yếu trong bối cảnh giá hàng hóa giảm.

Số liệu công bố ngày 6/11 của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho biết mức tăng trưởng 4,94% của nền kinh tế trong quý III này so với cùng kỳ năm ngoái hơn thấp hơn mức dự báo của Bloomberg. Tuy nhiên vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu.

 

Theo người lãnh đạo BPS, bà Amalia Adininggar Widyasanti,  trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu chậm lại, tình trạng biến đổi khí hậu gia tăng và giá cả các hàng hóa cơ bản suy giảm, mức trưởng kinh tế 4,94% phản ánh sự bền vững của nền kinh tế Indonesia.

Bloomberg cho biết xuất khẩu của Indonesia trong quý III/2023 giảm 4,26% - là mức giảm lớn nhất kể từ cuối năm 2020 - do nhu cầu đối với các hàng hóa như than đá và dầu cọ giảm. Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 6%, một động thái bất ngờ để bảo vệ đồng nội tệ rupiah trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng. 

Đồng rupiah mất giá ít hơn so với các đồng tiền trong khu vực khi đồng USD đang mạnh lên. Tuy nhiên, đồng nội tệ của Indonesia đã giảm giá và trong tháng 10 đã xuống mức 15.800 rupiah/1 USD - thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Đồng tiền suy yếu có thể buộc chính phủ phải tăng giá nhiên liệu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục