Indonesia kỳ vọng vào Thủ đô mới

13:50' - 18/04/2021
BNEWS Trong bài phát biểu, Tổng thống Indonesia đã nhấn mạnh hãy biến thành phố, Thủ đô mới của Indonesia thành thành phố thông minh bắt đầu với thiết kế thông minh.

Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu trong lễ kỷ niệm của ngành Quy hoạch quốc gia vào ngày 17/4, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) cho biết, Indonesia (sẽ thiết kế và quy hoạch Thủ đô mới ở Đông Kalimantan trở thành một thành phố thông minh tiên phong để các thành phố trên thế giới tham khảo.
Theo Tổng thống Jokowi, khái niệm “thành phố thông minh” hiện đang bị hiểu sai rằng đây chỉ là một thành phố được kết nối kỹ thuật số, thực hiện nhiều công việc tự động hóa bằng cách sử dụng Internet kêt nối vạn vật (IoT) cùng những thiết bị công nghệ khác.

Trên thực tế, thành phố thông minh còn bao gồm việc quy hoạch phát triển đô thị để thúc đẩy mức độ hạnh phúc và khả năng sáng tạo của người dân. Do đó, các thành phố thông minh phải xem xét những yếu tố cơ bản như văn hóa, cấu trúc xã hội, lịch sử và nền kinh tế của cộng đồng địa phương.
Tổng thống Jokowi cũng cho rằng không để quy hoạch thành phố thông minh khiến người dân cảm thấy bị cô lập trong chính ngôi làng của họ, gây ra tắc nghẽn và làm cho chi phí sinh hoạt đắt đỏ hơn.
Tổng thống đã yêu cầu các nhà quy hoạch Indonesia phải có khả năng xây dựng các thành phố và khu vực hòa nhập, mở cửa cho mọi công dân; bắt đầu từ việc làm thế nào để xây dựng những con đường an toàn và thoải mái cho người đi bộ, đi xe đạp, cho người sử dụng phương tiện giao thông, đến việc xác định cách xây dựng những cửa hàng không dành riêng cho giới thượng lưu mà còn phục vụ cho tiêu dùng của tầng lớp thấp.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Indonesia đã nhấn mạnh hãy biến thành phố, Thủ đô mới của Indonesia thành thành phố thông minh bắt đầu với thiết kế thông minh.
Mới đây vào ngày 17/3, Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa cho biết, dự án xây dựng Thu đô mới sẽ được triển khai trong năm nay với mục tiêu hoàn thành vào năm 2024. Ước tính ngân sách ban đầu cho việc xây dựng thành phố thủ đô mới lên tới hơn 32 tỷ USD.
Hồi tháng 8/2020, Indonesia đã quyết định tạm hoãn triển khai dự án dời Thủ đô trong bối cảnh nước này đang nỗ lực khống chế đại dịch COVID-19. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được khởi công vào đầu năm 2021 với việc xây dựng các tòa nhà của chính phủ, nâng cấp sân bay, cảng biển, giao thông tại khu vực rừng được sử dụng để chuyển đổi thành một thành phố thông minh mới. Đến năm 2024, các công chức sẽ bắt đầu chuyển đến làm việc tại thủ đô mới./.

>>Nhờ ưu đãi thuế, sức tiêu thụ ô tô ở Indonesia tăng mạnh


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục