Indonesia lên kế hoạch mua 426 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

14:29' - 16/03/2021
BNEWS Bộ trưởng Y tế Indonesia, ông Budi Gunadi Sadikin cho biết Chính phủ nước này đang có kế hoạch đặt mua tổng cộng 426 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho chương trình tiêm chủng quốc gia.

Ngày 15/3, phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban IX thuộc Hạ viện, Bộ trưởng Budi cho hay trong tổng số 426 triệu liều vaccine nói trên, giá cả và lịch trình tiếp nhận của 275 triệu liều đã được xác nhận.

151 triệu liều vaccine còn lại vẫn chưa rõ lịch trình vì Chính phủ Indonesia đang chờ đợi vaccine miễn phí từ Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) điều phối.

Bên cạnh số vaccine đặt mua cho chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí, Chính phủ cũng đang có kế hoạch đặt mua vaccine cho chương trình “Gotong Royong (Cùng nhau hợp tác) do các công ty tư nhân tài trợ để tiêm chủng cho nhân viên và gia đình của họ.

Nhằm đảm bảo chương trình Gotong Royong không ảnh hưởng đến việc triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia, các công ty tư nhân sẽ sử dụng các vaccine khác với các loại đang được Chính phủ tiêm miễn phí cho người dân. Ngoài ra, Gotong Royong sẽ chỉ được triển khai tại các cơ sở y tế tư nhân.

Hiện chương trình tiêm chủng của Chính phủ đang sử dụng các loại vaccine của Sinovac, AstraZeneca, Novavax và Pfizer. Trong khi đó, chương trình tiêm chủng của tư nhân sẽ sử dụng vaccine của Sinopharm và Moderna.

Bộ trưởng Budi cho biết, tính đến nay, Indonesia đã nhận được 11,7 triệu liều vaccine AstraZeneca từ Cơ chế COVAX. Theo thông tin mới nhất, Indonesia có thể nhận được từ 54 triệu đến 108 triệu liều vaccine từ Cơ chế này.

Theo Quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về chương trình tiêm chủng Gotong Royong ban hành ngày 5/3 vừa qua, Chính phủ đã giao cho công ty dược phẩm quốc doanh PT Biofarma phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) mua sắm vaccine.

Theo đó, Biofarma sẽ mua vaccine cho chương trình Gotong Royong trước khi bán lại cho các công ty tư nhân để cung cấp miễn phí cho các nhân viên và gia đình họ.

Hiện Bộ Y tế vẫn đang chờ thẩm định giá và số lượng vaccine Moderna và Sinopharm trên cơ sở thỏa thuận giữa Biofarma và Kadin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục