Indonesia: Luật tạo việc làm mới có thúc đẩy quá trình phục hồi sau đại dịch?
Theo Diễn đàn Đông Á, luật tạo việc làm mới của Indonesia (còn được biết với tên gọi Omnibus) đã bị chỉ trích mạnh mẽ và là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình phản đối tại nước này vào cuối năm 2020.
Trong khi đó, Jakarta lại cho rằng Omnibus là một cuộc cải tổ lớn về hệ thống các quy chế, quy định của Indonesia và là nền tảng thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài, từ đó tạo ra nhiều việc làm cho người dân.Khắc phục những vấn đề cốt lõi của nền kinh tếGiới phân tích cho rằng trên thực tế, Omnibus thiếu hụt các điều khoản quan trọng của một đạo luật, có nghĩa là việc thực hiện thành công Omnibus vẫn sẽ bị chi phối bởi sự thiếu chặt chẽ của việc triển khai đạo luật này.Loạt quy định thực thi đầu tiên được ban hành trong năm 2021 cho thấy một số hứa hẹn thông qua việc đưa ra các bước quan trọng để tự do hóa thị trường lao động và cắt bỏ rất nhiều hạn chế đối với nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bất chấp những hạn chế quan trọng, điều này thể hiện loạt cải cách tự do hóa nghiêm túc đầu tiên được đưa ra dưới thời Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) sau gần 7 năm cầm quyền.Mặc dù đã có 16 cái được gọi là "gói cải cách" được đưa ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Jokowi, song những gói này không đủ tham vọng để mang lại nhiều lợi ích đối với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm trong khu vực chính thức của nền kinh tế quốc gia Đông Nam Á.Trong khi đó, Indonesia cũng không thành công trong việc thu hút các FDI lớn hơn hoặc nắm bắt các chuỗi cung ứng quốc tế dịch chuyển từ Trung Quốc, vốn chủ yếu hướng đến các nơi khác trong khu vực.Trong bối cảnh đó, các biện pháp mới nhất của Omnibus được giới thiệu khắc phục đáng kể những vấn đề tồn tại lâu nay trong bộ luật lao động về khả năng cạnh tranh quốc tế của Indonesia, trong khi vẫn giữ nguyên các biện pháp bảo vệ người lao động mạnh mẽ.Thứ nhất, các khoản thanh toán nghỉ việc mà công ty phải cung cấp khi sa thải công nhân đã được thu nhỏ lại đáng kể, giúp giảm khoảng 50% chi phí cho việc này một cách hiệu quả. Điều này sẽ khiến Indonesia tương xứng với các nước châu Á khác, thay vì đưa ra các yêu cầu trả khoản phí nghỉ việc cho công nhân ở mức cao nhất trên thế giới như trước đây.Thứ hai, các quy định về tăng lương tối thiểu đã được thắt chặt đáng kể. Điều này sẽ giúp kiềm chế sự gia tăng nhanh chóng đang làm xói mòn khả năng cạnh tranh bên ngoài của Indonesia trong khi vẫn không đóng vai trò là một mạng lưới an toàn hiệu quả cho người lao động. Trong 10 năm qua, năng suất lao động sản xuất của Indonesia tăng dưới 20%, trong khi mức lương tối thiểu danh nghĩa đã tăng gấp hai lần.Mức tăng lương tối thiểu trong tương lai sẽ dựa trên lạm phát cục bộ hoặc tăng trưởng kinh tế thực tế (tùy theo mức nào cao hơn), thay vì lấy tổng của cả hai như trường hợp ông Jokowi đã áp dụng năm 2015 khi tìm cách thắt chặt các quy định. Đây là một bước tiến khác. Tuy nhiên, do tăng lương tối thiểu vẫn có thể vượt xa tốc độ tăng năng suất lao động nên đây vẫn là một giải pháp mang tính tạm thời chỉ có thể giải quyết vấn đề ở quy mô nhỏ.Kết quả có thể khác nhau giữa các khu vựcCác cải cách FDI gần đây có khả năng biến đổi nhiều hơn, ít nhất là trong các quy định, quy chế. Indonesia trước đây có một trong những chính sách hạn chế FDI nhất trong số 84 nền kinh tế được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đánh giá. Các cải cách đã cắt giảm đáng kể số lượng ngành nghề kinh doanh bị hạn chế FDI từ 528 xuống còn 215, bao gồm các lĩnh vực quan trọng đối với nâng cấp công nghiệp như viễn thông, thương mại điện tử, giao thông, đào tạo nghề và y tế.Tuy nhiên, môi trường đầu tư của Indonesia nổi tiếng là phức tạp, không chỉ vì tư lợi và tham nhũng, mà còn do sự mâu thuẫn giữa chế độ chính sách FDI ở cấp trung ương và chủ nghĩa bảo hộ ở cấp ngành nghề.Do đó, kết quả cuối cùng có thể sẽ rất khác nhau giữa các khu vực. Ví dụ, lĩnh vực khai thác mỏ hiện đã hoàn toàn mở cửa cho sở hữu nước ngoài, nhưng các chính sách hiện hành của lĩnh vực khai khoáng vẫn yêu cầu thoái vốn dần dần cho phần lớn sở hữu trong nước.Do sự ủng hộ của chính phủ đối với chủ nghĩa dân tộc tài nguyên, mâu thuẫn có thể là chủ ý. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực khác như viễn thông và xây dựng, các cải cách ngành tiếp theo có thể có nhiều khả năng hơn. Rất nhiều điều cũng sẽ phụ thuộc vào các quyết định và thực hành quản lý cụ thể trong các ngành riêng lẻ, ví dụ ngành dịch vụ y tế.
Những cải cách mới nhất cuối cùng có thể bị cản trở bởi các lực lượng bảo hộ. Tuy nhiên, phân tích của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy việc tự do hóa cơ chế chính sách FDI trung ương trong quá khứ đã thực sự khiến dòng vốn FDI tăng cao hơn, mang lại hy vọng rằng những cải cách mới nhất cũng sẽ được thực hiện nhiều hơn.Trong khi đó, một loạt các rào cản khác vẫn còn tồn tại đối với việc thu hút đầu tư từ sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng cho đến sự gia tăng hàng loạt các hàng rào phi thuế quan làm hạn chế khả năng tiếp cận các đầu vào tốt nhất và gây khó khăn khi tham gia vào các chuỗi cung ứng phức tạp xuyên biên giới quốc tế. Trước mắt, việc vượt qua đại dịch và phục hồi nền kinh tế trong nước là điều hoàn toàn cần thiết, đặc biệt là khi thị trường nội địa rộng lớn của Indonesia là điểm thu hút chính đối với các nhà đầu tư nước ngoài.Các nhà hoạch định chính sách Indonesia dù sao cũng có quyền xem xét nghiêm túc hơn đối với FDI như một phần quan trọng của chiến lược phục hồi. FDI thường không chỉ mang lại những lợi ích quan trọng về năng suất, mà trước đại dịch, các con đường để tài trợ cho tăng trưởng và phát triển của Indonesia sẽ bị hạn chế rất nhiều.Các ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đều sẽ bị thiệt hại về tài chính, từ đó kìm hãm đầu tư. Và trong khi chính sách tài khóa nên được sử dụng để hỗ trợ phục hồi, khả năng thực hiện điều này sẽ được kiểm tra bằng cách gia tăng các khoản thanh toán nợ và bắt buộc phải đưa thâm hụt ngân sách trở lại trong giới hạn pháp lý ở mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).Khi nhu cầu trong nước phục hồi, thâm hụt tài khoản vãng lai cũng có thể trở lại như một lỗ hổng kinh tế vĩ mô chính. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cuối cùng sẽ tìm cách tháo gỡ các thiết lập chính sách về khủng hoảng của mình. Điều đó có thể có nguy cơ dẫn đến "cơn giận dữ" năm 2013 nhưng ở một thời điểm có khả năng gây hại hơn. Với những rủi ro như vậy, việc dựa nhiều hơn vào FDI thay vì dòng vốn đầu tư không ổn định sẽ là một lợi thế thực sự./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia siết chặt quy định cách ly y tế đối với người đến từ nhiều nước
10:00' - 01/06/2021
Công dân Indonesia và công dân nước ngoài đến từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines sau khi nhập cảnh vào nước này phải trải qua 14 ngày cách ly bắt buộc tại các khách sạn được chỉ định.
-
Tài chính & Ngân hàng
Indonesia tăng chi tiêu công phục hồi nền kinh tế
08:10' - 01/06/2021
Indonesia sẽ thực hiện bốn bước nhằm tăng cường chi ngân sách hỗ trợ hiệu quả việc đẩy lùi đại dịch COVID-19, tăng tốc đà phục hồi kinh tế và cải cách cơ cấu.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia đang phát triển ngành công nghiệp xanh lớn nhất thế giới
16:26' - 31/05/2021
Indonesia đang phát triển ngành công nghiệp xanh lớn nhất thế giới, đặt tại Bắc Kalimantan (Kaltara) - khu vực có tiềm năng lớn trong việc phát triển năng lượng tái tạo.
-
Tài chính & Ngân hàng
Indonesia bắt đầu nghiên cứu phát triển tiền kỹ thuật số
16:24' - 31/05/2021
Ngân hàng Trung ương Indonesia (BoI) đang nghiên cứu phát triển một tiền kỹ thuật số với tên gọi Rupiah CBDC để sử dụng trong tương lai gần trong bối cảnh số hóa đang được thúc đẩy trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Phát hiện mỏ vàng trữ lượng siêu lớn ở tỉnh Hồ Nam
20:39'
Mỏ mới ở độ sâu 2.000m bên dưới mỏ vàng Wangu ở huyện Bình Giang.
-
Kinh tế Thế giới
Các nhà điều hành kinh tế trong chính phủ của Tổng thống đắc cử Donald Trump
15:46'
Ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề cử nhà đầu tư Scott Bessent làm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống đắc cử Mỹ công bố loạt đề cử nhân sự mới
10:55'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 22/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt đề cử nhân sự trong chính phủ mới.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thiết lập cơ chế liên ngành kinh tế đối ngoại để ứng phó thay đổi chính sách từ Mỹ
08:46'
Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực nhằm ổn định nền kinh tế và đảm bảo sinh kế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia tăng biện pháp trả đũa EU
19:36' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Trung Quốc mở rộng cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU, bao gồm các chương trình trợ cấp của EU và của các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Italy và Hà Lan.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Thái Lan phê duyệt kế hoạch kích thích kinh tế
18:26' - 22/11/2024
Ủy ban chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ Thái Lan do Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra làm Chủ tịch đã phê duyệt kế hoạch 5 điểm nhằm thúc đẩy nền kinh tế đất nước trong cả ngắn và dài hạn.
-
Kinh tế Thế giới
Sạc xe điện - cú hích tỷ USD cho kinh tế châu Âu
17:24' - 22/11/2024
Mặc dù doanh số xe điện (EV) đang chậm lại ở châu Âu, ngành công nghiệp sạc xe điện vẫn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ tỷ lệ xe điện ở châu Âu tăng đều đặn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương cho 29 nước
16:03' - 22/11/2024
Nước này đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho 29 nước, trong đó có Đức và Pháp, nhằm thúc đẩy du lịch quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc kỳ vọng thu lợi 42 tỷ USD từ năng lượng sạch
15:01' - 22/11/2024
Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ thu được 59.000 tỷ won (42 tỷ USD) bằng cách thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các nguồn năng lượng không carbon đến năm 2033.