Indonesia tăng chi tiêu công phục hồi nền kinh tế

08:10' - 01/06/2021
BNEWS Indonesia sẽ thực hiện bốn bước nhằm tăng cường chi ngân sách hỗ trợ hiệu quả việc đẩy lùi đại dịch COVID-19, tăng tốc đà phục hồi kinh tế và cải cách cơ cấu.

Phát biểu tại Hạ viện ngày 31/5, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết, chính phủ nước này sẽ thực hiện bốn bước nhằm tăng cường chi ngân sách hỗ trợ hiệu quả việc đẩy lùi đại dịch COVID-19, tăng tốc đà phục hồi kinh tế và cải cách cơ cấu. Bên cạnh đó, việc tăng cường hiệu quả của khoản chi sẽ tiếp tục được chú trọng.

Thứ nhất, tiếp tục ưu tiên hỗ trợ để xây dựng một hệ thống y tế tích hợp và đáng tin cậy, tăng cường các chương trình bảo trợ xã hội thích ứng, nâng cao chất lượng giáo dục để phát triển một nguồn nhân lực vượt trội và có tính cạnh tranh, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ việc chuyển đổi kinh tế và cải thiện bộ máy hành chính hiệu quả hơn.

Thứ hai, tiếp tục cải cách ngân sách, với việc chi cho các nhu yếu phẩm hiệu quả hơn, tập trung vào các chương trình ưu tiên. Việc triển khai ngân sách cũng phải chú trọng nhiều hơn đến hiệu quả.

Thứ ba, tiếp tục trợ cấp và trợ giúp xã hội có mục tiêu và hiệu quả hơn. Do đó, độ chính xác của dữ liệu người nhận (dữ liệu phúc lợi xã hội tích hợp) phải được cải thiện, đồng thời cơ chế phân phối, sức mạnh tổng hợp và tích hợp giữa các chương trình liên quan cũng phải được quan tâm hơn.

Thứ tư, tiếp tục tăng cường chất lượng phân cấp tài khóa, thông qua việc phát triển hệ thống thuế khu vực để hỗ trợ phân bổ hiệu quả các nguồn lực quốc gia.

Cũng theo bà Sri Mulyani Indrawati, chất lượng chi ngân sách của các khu vực cần tiếp tục được nâng cao để các dịch vụ công có lợi hơn cho cộng đồng.

Ngân sách phải được chính quyền địa phương sử dụng một cách tối ưu, minh bạch và có trách nhiệm để hỗ trợ phát triển con người thông qua y tế, giáo dục và bảo trợ xã hội.

Chi ngân sách cũng phải đóng một vai trò mạnh mẽ trong việc nâng cao vị thế cho nền kinh tế khu vực, đặc biệt là trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Mối quan hệ giữa chính quyền trung ương và khu vực cần có sự hài hòa để đảm bảo chi tiêu công bình đẳng và đến được với mọi người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục