Indonesia đang phát triển ngành công nghiệp xanh lớn nhất thế giới

16:26' - 31/05/2021
BNEWS Indonesia đang phát triển ngành công nghiệp xanh lớn nhất thế giới, đặt tại Bắc Kalimantan (Kaltara) - khu vực có tiềm năng lớn trong việc phát triển năng lượng tái tạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) ngày 31/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết Indonesia đang phát triển ngành công nghiệp xanh lớn nhất thế giới, đặt tại Bắc Kalimantan (Kaltara) - khu vực có tiềm năng lớn trong việc phát triển năng lượng tái tạo.

Ông Joko Widodo nêu rõ việc phát triển các công nghiệp xanh phù hợp với tầm nhìn của Indonesia về việc xây dựng một thị trường carbon với tư cách là nước sở hữu trữ lượng carbon lớn nhất thế giới.

Chính phủ Indonesia đã thực hiện kế hoạch phát triển carbon thấp trong khuôn khổ kế hoạch phát triển trung hạn quốc gia (RPJMN). Một trong những cách mà Indonesia đã thực hiện là thông qua Luật Tạo việc làm để đảm bảo rằng tiến bộ kinh tế và xã hội không gây phương hại môi trường.

Tổng thống Joko Widodo khẳng định hỗ trợ tài chính và chuyển giao công nghệ là chìa khóa thành công cho phát triển xanh, do đó, Indonesia sẵn sàng đầu tư và chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, Indonesia mong muốn các nhà lãnh đạo thế giới cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác cụ thể có thể triển khai ngay vì sự phát triển bền vững.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng nhấn mạnh việc "tránh chủ nghĩa bảo hộ dưới chiêu bài các vấn đề môi trường", theo đó chủ nghĩa bảo hộ là một chính sách thương mại được sử dụng như một công cụ chính trị để phá vỡ nền kinh tế thị trường.

Ông nói: "Chúng ta phải tránh chủ nghĩa bảo hộ dưới chiêu bài các vấn đề môi trường, các thông số môi trường phải rõ ràng và được vận hành một cách trung thực và minh bạch”.

Trước đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Panjaitan tuyên bố Indonesia sẽ có diện tích cây xanh tổng hợp lớn nhất trên thế giới. Khu vực Bắc Kalimantan có diện tích 12.500 ha, khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ bởi các nguồn năng lượng xanh từ các nhà máy thủy điện.

Khu vực này sẽ giúp Indonesia đạt được mục tiêu chuyển đổi năng lượng từ hóa thạch sang năng lượng mới thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu lượng khí thải bằng 0 vào năm 2060./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục