Indonesia mời gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực xe điện

08:11' - 31/03/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia tiếp tục khuyến khích phát triển hệ sinh thái xe điện (EV) bằng cách mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có Tesla và Volkswagen (VW). 

Chính phủ nước này tiếp tục khuyến khích phát triển hệ sinh thái xe điện (EV) bằng cách mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu, trong đó có Tesla và Volkswagen (VW). 

Phát biểu tại Diễn đàn Nhà đầu tư MNC năm 2021, Trưởng ban Điều phối Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia tiết lộ rằng Indonesia đã nhận được kế hoạch đầu tư của hai công ty toàn cầu trong ngành pin tích hợp là Contemporary Amperex Technology Co. Ltd (CATL) từ Trung Quốc với tổng vốn đầu tư 5,2 tỷ USD, và LG Chem từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư 9,8 tỷ USD.

Ngoài ra, tập đoàn hóa chất đa quốc gia BASF của Đức, VW và Tesla cũng đang trong quá trình tìm hiểu đầu tư vào Indonesia. Theo BKPM, BASF nhắm đến ngành công nghiệp tiền chất và sản xuất cực âm pin EV.

Ông Bahlil khẳng định để thu hút các nhà đầu tư, Chính phủ Indonesia sẽ lo tất cả các giấy phép và cam kết ban hành các biện pháp tài khóa từ miễn thuế đến tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu tư liệu sản xuất và nguyên liệu thô.

Ông Bahlil nhấn mạnh rằng dù trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư nước ngoài song Chính phủ Indonesia vẫn ưu tiên lợi ích quốc gia, đồng thời kêu gọi các công ty trong nước tham gia vào quá trình đầu tư. Người đứng đầu BKPM cũng mong muốn tránh các vụ việc tương tự như dự án của công ty khai thác đồng Freeport trước đây.

Ông Bahlil cho hay với dự án đầu tư của LG, Indonesia đã huy động sự tham gia của các doanh nghiệp nhà nước như Antam, MIND ID, Pertamina, và PLN. Tương tự như vậy đối với dự án của CATL, Chính phủ mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với các doanh nghiệp trong nước.

Trước đó hôm 1/2, phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội, người đứng đầu Nhóm thúc đẩy dự án pin EV, ông Agus Tjahajana, cho biết Indonesia có tiềm năng thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các dự án pin EV, đồng thời có khả năng sản xuất 125.000 chiếc EV và khoảng 1,34 triệu động cơ điện trong năm 2021.

Cũng theo ông Agus, trong năm nay, Indonesia dự kiến sẽ xây dựng 572 trạm sạc EV công cộng và khoảng 3.000 trạm đổi pin EV, giúp giảm 0,44 triệu kilo lít tiêu thụ nhiên liệu mỗi năm.

Trong thời gian qua, ngoài LG, Hyundai, Tesla, CATL, Bộ Công nghiệp Indonesia đã nhận cam kết đầu tư vào lĩnh vực pin EV từ các công ty khác như PT QMB New Energy Minerals (700 triệu USD), PT Halmahera Persada Lygend (1,06 tỷ USD)…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục