Indonesia mời Tesla đầu tư vào khu công nghiệp xanh Bắc Kalimantan

08:45' - 01/06/2022
BNEWS Đàm phán với Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã đề nghị tập đoàn đầu tư vào khu công nghiệp xanh ở Kalimantan.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời Bộ trưởng Luhut khẳng định rằng KCN xanh lớn nhất thế giới này sẽ có thể giúp ông Musk hiện thực hóa mong muốn sản xuất các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

 


Phát biểu tại Hội thảo quốc gia năm 2022 của Trường Cao đẳng Công nghệ Hải quân (STTAL) được tổ chức trực tuyến hôm 24/5 vừa qua, ông Luhut cho hay đó là một trong những nội dung đàm phán với Tesla, đồng thời cho rằng “không dễ” để làm việc này.

Theo Bộ trưởng cao cấp này, KCN xanh ở Bắc Kalimantan được kỳ vọng sẽ góp phần làm “thay đổi” bộ mặt Indonesia.

Với tổng diện tích 30.000 ha, khu vực này được coi là khu công nghiệp tổng hợp lớn nhất trên thế giới với tiềm năng tạo ra 10.000 MW từ thủy điện, 10.000 MW từ các tấm pin năng lượng Mặt Trời và 2.900 tỷ feet khối khí đốt.
Ông Luhut cho hay quá trình phát triển KCN này đã được khởi động vào tháng 12/2021 song dự án này đã được bắt đầu cách đây 5-6 năm.

Theo kế hoạch, KCN xanh tỉnh Bắc Kalimantan sẽ có cơ sở lọc hóa dầu lớn nhất thế giới và sẽ cần tổng vốn đầu tư lên tới 132 tỷ USD.
Mới đây, phái đoàn của Tesla đã đến thăm và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Indonesia. Đoàn đã được mời thăm quan trung tâm công nghiệp nickel ở huyện Morowali, tỉnh Trung Sulawesi, và đã rất ấn tượng trước sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến nickel hạ nguồn ở "quốc gia vạn đảo" này.
Trước đó tại một sự kiện được tổ chức vào ngày 18/5, Bộ trưởng Đầu tư Indonesia Bahlil Lahadalia tiết lộ rằng "gã khổng lồ" công nghệ Tesla đang quan tâm đến việc đầu tư vào hệ sinh thái pin ô tô và ô tô điện của Indonesia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục