Nhiều công ty Hàn Quốc phản đối chính sách thanh toán mới của Google

06:08' - 01/06/2022
BNEWS Hiện tại, nhiều nhà phát triển ứng dụng trên cửa hàng Google Play đã hướng người dùng đến các liên kết bên ngoài để thanh toán nhằm phá vỡ chính sách thanh toán của Google.

Các công ty Hàn Quốc đã buộc tăng phí cho các dịch vụ nội dung trả phí trên Google trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Mỹ này chuẩn bị dỡ bỏ các ứng dụng có liên kết thanh toán bên ngoài phá vỡ hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Google.

 

Hiện tại, nhiều nhà phát triển ứng dụng trên cửa hàng Google Play đã hướng người dùng đến các liên kết bên ngoài để thanh toán nhằm phá vỡ chính sách thanh toán của Google. Chính sách thanh toán của Google thường nhận khoản hoa hồng từ 15% đến 30% từ các giao dịch mua hàng trong ứng dụng.

Hồi tháng 3 vừa qua, Nội các Hàn Quốc đã thông qua dự luật sửa đổi cấm các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng ép buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình.

Trước đó, tháng 9/2021, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua của Đạo luật Kinh doanh Viễn thông sửa đổi, đưa nước này trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng các biện pháp hạn chế đối với chính sách thanh toán trong ứng dụng của Apple và Google.

Tuy nhiên, vào tháng 4 năm nay, Google yêu cầu tất cả các nhà phát triển ứng dụng bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số phải sử dụng hệ thống thanh toán của hãng và xóa các liên kết thanh toán bên ngoài. Các ứng dụng không tuân thủ không thể cung cấp bản cập nhật trong khi Google cảnh báo sẽ xóa các ứng dụng đó khỏi cửa hàng Google Play vào ngày 1/6 tới.

Kể từ thông báo của Google, trong ứng dụng tính phí, nhiều dịch vụ nội dung, bao gồm webtoon và sách kỹ thuật số đã chứng kiến mức phí tăng từ 15% đến 20% trên cửa hàng Google Play trong hai tháng qua.

Naver Webtoon đã tăng giá cho "cookie", mã thông báo tiền mặt trong ứng dụng của mình lên 20%, trong khi Kakao Entertainment cũng tăng phí của mã thông báo với mức tăng tương tự.

Các ứng dụng phát trực tuyến đa phương tiện cũng có động thái như trên. Phí cơ bản hàng tháng của Tving -một nền tảng phát trực tuyến- đã  tăng từ 7.900 won (6,36 USD) lên mức 9.000 won và Wavve cũng đã đưa ra mức tăng giá tương tự.

Các công ty phát trực tuyến âm nhạc cũng đang xem xét tăng phí. Một thành viên của Melon -nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc- cho rằng việc tăng phí sử dụng là không thể tránh khỏi bởi hãng này đang phải triển khai kế hoạch thanh toán trong ứng dụng mới của Google.

Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến những người sử dụng hệ điều hành Android của Google bởi họ phải chịu gánh nặng của chính sách mới, nhiều trong số này thường xuyên sử dụng các dịch vụ trả phí như phát nhạc hay truyền hình.

Nhằm trấn an người tiêu dùng, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khuyến khích người dùng thực hiện thanh toán qua máy tính cá nhân hoặc trang web di động bên ngoài hệ thống thanh toán Google Play, nơi phí dịch vụ không thay đổi và miễn phí theo chính sách cửa hàng Google Play mới của hãng.

Động thái mới nhất của Google đã khiến Hiệp hội Nhà xuất bản Hàn Quốc gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC), cơ quan quản lý viễn thông của Hàn Quốc, trong đó cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này vi phạm luật và yêu cầu các nhà chức trách điều tra về chính sách thanh toán của Google./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục