Indonesia nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than đá

07:00' - 12/01/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia thông báo sẽ bắt đầu nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu than đá, dù mới ban hành các hạn chế vào đầu tháng này và dự kiến áp dụng trong một tháng.

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Luhut Binsar Pandjaitan cho biết một số tàu chở than xuất khẩu sẽ được xuất cảng sớm nhất là vào ngày 11/1.

 

Ông đồng thời giải thích nguyên nhân dỡ bỏ lệnh cấm trước thời hạn là do lượng than dự trữ trong nước đã tăng từ 15 lên 25 ngày.

Trước đó, Indonesia - nhà xuất khẩu than lớn nhất thế giới - đã đình chỉ xuất khẩu mặt hàng này vào ngày 1/1 nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa, sau khi Tổng Công ty điện lực PLN công bố mức dự trữ nhiên liệu tại các nhà máy điện trong nước ở mức thấp nguy hiểm.

Lệnh cấm trên khiến giá than ở Trung Quốc và Australia tăng vọt vào tuần trước, trong khi một lượng lớn tàu chở than cung cấp cho các khách hàng lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ phải nằm chờ ngoài khơi tỉnh Kalimantan, nơi có các cảng than chính của Indonesia.

Philippines sau đó đã kêu gọi Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu than đá, cho rằng chính sách này sẽ gây bất lợi cho các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào loại nhiên liệu này để sản xuất điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục