Quan hệ thương mại Việt Nam- Belarus chưa tương xứng với tiềm năng
Hai bên không có mặt hàng cạnh tranh trực tiếp nên nhu cầu phát triển thị trường vẫn còn rất lớn.
Vì vậy, trong khuôn khổ bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Belarus R.A. Golovchenko trong năm 2022, mong muốn doanh nghiệp hai bên có điều kiện gặp nhau, trao đổi trực tiếp để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã nhấn mạnh như vậy tại buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus - ông N. N. Borisevich ngày 11/1 tại Hà Nội nhân chuyến công tác tham dự Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus.
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về việc chuẩn bị chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Belarus R.A.Golovchenko trong năm 2022.
Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Belarus đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.
Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu mà Belarus là nước thành viên và nhiều thoả thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 108,5 triệu USD; trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 10,8 triệu USD; nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt 97,7 triệu USD.
Tính đến hết quý III/2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 89,6 triệu USD, tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2020); trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 12,6 triệu USD, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngược lại, Việt Nam đã nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt hơn 77 triệu USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống từ Việt Nam sang Belarus gồm rau quả, hạt điều, cao su và thủy sản.
Đặc biệt, nếu tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản trong năm 2020 từ Việt Nam sang Belarus chỉ đạt 1,6 triệu USD nhưng tính đến quý III/2021, sản lượng xuất khẩu đã đạt hơn 9 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với năm trước đó. Điều này cho thấy sức tiêu thụ lớn của thị trường Belarus.
Về nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam, các mặt hàng chủ yếu gồm phương tiện vận tải, linh kiện phụ tùng, sữa và sản phẩm từ sữa, dược phẩm, phân bón.
Đáng lưu ý, phân bón luôn là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao trong sản lượng nhập khẩu từ Belarus, tính đến hết quý III/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 52,9 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.
Các mặt hàng dược phẩm đạt 4,2 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2020, sữa và sản phẩm từ sữa đạt 3,1 triệu USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2020 cũng có xu hướng tăng đáng kể.
Đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Thứ trưởng Borisevich cho biết, Việt Nam là đối tác tin cậy, quan trọng nhất trong khu vực, Belarus luôn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác đó để đưa lên tầm quan hệ đối tác chiến lược.
Vì vậy, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Belarus trong năm 2022 được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, giúp thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương để tương xứng hơn với mối quan hệ chính trị ngoại giao vốn rất chặt chẽ giữa hai nước.
Ngoài ra, một trong những nội dung chuẩn bị cho chuyến thăm này là phải tiến hành Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Bộ, ngành hữu quan để tổ chức hiệu quả chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Belarus.
Theo đề nghị của phía Belarus, hai bên đã cơ bản thống nhất việc tổ chức Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vào khoảng cuối tháng 3/2022.
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ triển khai ngay việc rà soát với các bộ, ngành liên quan về tình hình hợp tác Việt Nam - Belarus, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam để trao đổi các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cho Khóa họp.
Ngay sau buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Borisevich dự kiến sẽ có buổi làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để tiếp tục trao đổi cụ thể hơn các đề xuất thúc đẩy thương mại giữa hai nước./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á xuất khẩu sang Hungary đạt ngưỡng 1 tỷ USD
16:01' - 11/01/2022
Bộ Công Thương vừa cho biết, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước đầu tiên đạt ngưỡng 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu sang Hungary và liên tục dẫn đầu kể từ năm 2020 cho đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Canada ký kết Bản ghi nhớ thành lập Uỷ ban hỗn hợp về kinh tế
14:58' - 11/01/2022
Việc ký kết Bản ghi nhớ nhằm hướng đến việc xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện thông qua cơ chế Uỷ ban hỗn hợp nhằm thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư vào Lào về nông nghiệp, kinh tế số, hạ tầng
19:18' - 10/01/2022
Các doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ mối quan tâm đầu tư vào Lào trong các lĩnh vực như nông nghiệp; phát triển kinh tế số; các dự án cơ sở hạ tầng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.