Indonesia: Núi lửa Marapi trên đảo Sumatra phun trào

19:21' - 03/12/2023
BNEWS Ngày 3/12, núi lửa Marapi ở miền Tây Indonesia đã phun trào cột tro bụi cao khoảng 3 km lên bầu trời.

Giới chức Indonesia cho biết núi lửa Marapi trên đảo Sumatra đã phun trào vào khoảng 14h54 cùng ngày. Theo lãnh đạo Trung tâm Núi lửa và giảm thiểu thảm họa địa chất Indonesia, Hendra Gunawan, núi lửa này vẫn đang tiếp tục phun trào cột tro bụi xám, dày đặc về phía Đông.

 

Giới chức đã ban hành cảnh báo núi lửa cấp độ 3 trong hệ thống thang cảnh báo gồm 4 cấp, đồng thời quy định vùng tránh đến gần xung quanh miệng núi lửa Merapi. Theo đó, các cộng đồng sinh sống gần núi lửa và du khách không được phép tiến vào vùng có bán kính 3 km quanh miệng núi lửa.

Trong khi đó, Ahmad Rifandi, chuyên gia tại trạm theo dõi núi lửa Marapi, cho biết đợt phun trào kéo theo mưa tro bụi, ảnh hưởng tới thành phố Bukittinggi, lớn thứ 3 ở Tây Sumatra, với hơn 100.000 dân. Chuyên gia Rifandi khuyến nghị người dân ở gần núi lửa nên đội mũ, đeo kính và bịt khẩu trang.

Núi lửa Marapi có ngọn nằm ở độ cao 2.891 m so với mực nước biển, là núi lửa hoạt động nhiều nhất trên đảo Sumatra. Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa còn hoạt động. Hồi tháng 5 vừa qua, núi lửa Merapi trên đảo Java- núi lửa hoạt động nhiều nhất trên cả nước, cũng đã phun trào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục