Indonesia soạn dự luật buộc các công ty công nghệ trả tiền cho báo chí

18:05' - 09/02/2023
BNEWS Ngày 9/2, Hội đồng Báo chí Indonesia cho biết nước này đang soạn thảo luật quy định những nền tảng kỹ thuật số hoặc công cụ khác đăng tải nội dung báo chí phải trả tiền cho các cơ quan truyền thông.

 

Luật này dự kiến sẽ được ban hành trong vòng 1 tháng tới dưới hình thức quy định của tổng thống. Theo luật mới, Hội đồng Báo chí sẽ xác định các cơ cấu giá và cơ chế thanh toán, đồng thời đóng vai trò trung gian trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

 

Ông Arif Zulkifli, một thành viên của Hội đồng Báo chí, nhấn mạnh những nền tảng kỹ thuật số cũng như các công cụ thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn hưởng lợi nhờ đăng tải nội dung do các công ty truyền thông phát ra, trong khi đa số các công ty này nhận được ít lợi nhuận.

Do đó, ông cho rằng điều này là không công bằng. Luật mới dự kiến sẽ "tạo sân chơi bình đẳng" giữa các cơ quan truyền thông và các công ty công nghệ về việc cung cấp nội dung và tạo lợi nhuận.

Phát biểu tại một sự kiện liên quan đến lĩnh vực truyền thông Indonesia cùng ngày 9/2, Tổng thống Joko Widodo cho rằng việc ban hành luật mới là nhu cầu cấp thiết bởi các nền tảng kỹ thuật số, chủ yếu là của nước ngoài, đang chiếm lĩnh khoảng 60% thị trường quảng cáo tại quốc gia Đông Nam Á này.

Luật trên của Indonesia được đề xuất cách đây 2 năm dựa trên các đạo luật tương tự tại Đức và Australia.

Tháng 3/2021, Australia ban hành luật quy định các công ty công nghệ phải trả tiền cho nhà xuất bản để được chia sẻ tin tức.

Theo báo cáo của Bộ Ngân khố Australia, kể từ đó, các công ty công nghệ đã ký hơn 30 thỏa thuận với các công ty truyền thông để trả tiền cho những nội dung giúp mang lại lượng truy cập và và tiền quảng cáo.

Báo cáo cho rằng các thỏa thuận này giúp các công ty truyền thông tuyển thêm nhà báo và thực hiện những khoản đầu tư có giá trị khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục