Google và Facebook tuân thủ luật trả tiền cho các hãng truyền thông Australia

11:47' - 04/12/2022
BNEWS Theo Bộ Ngân khố Australia, đạo luật của nước này trao quyền cho chính phủ yêu cầu Facebook và Google phải thỏa thuận với các hãng truyền thông để trả tiền khi chia sẻ tin tức đã phát huy tác dụng.

Báo cáo nêu rõ kể từ khi Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông (News Media Bargaining Code) có hiệu lực vào tháng 3/2021, Meta - chủ sở hữu mạng xã hội Facebook - và Google - công ty con của Alphabet - đã ký hơn 30 thỏa thuận với các hãng truyền thông, theo đó trả tiền cho những nội dung thu hút người đọc và mang lại doanh thu quảng cáo.

 

Ít nhất một số thỏa thuận trong số này đã giúp các hãng xuất bản tin tức tuyển dụng thêm các nhà báo và thực hiện các khoản đầu tư có giá trị khác nhằm hỗ trợ các hoạt động của họ.

Báo cáo chủ yếu khuyến nghị chính phủ xem xét phương pháp đánh giá mới về quản lý và tính hiệu quả của luật trên, nhấn mạnh dù sẽ luôn có những quan điểm khác biệt về tính hiệu quả hoặc hạn chế của luật, nhưng cho đến nay, Bộ Ngân khố Australia tin rằng luật mới đang phát huy hiệu quả.

Tuy vậy, cần có một cơ chế chính thức nhằm mở rộng phạm vi áp dụng đạo luật này đối với các nền tảng trực tuyến khác.

Trợ lý Bộ trưởng Ngân khố Australia Stephen Jones nhấn mạnh báo cáo trên cho thấy Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông đóng vai trò cân bằng hiệu quả trong quá trình thương lượng giữa các hãng xuất bản tin tức và các nền tảng kỹ thuật số.

Các nhà quản lý những nền tảng này phải tiếp tục đàm phán trên tinh thần xây dựng với các hãng tin để đảm bảo họ nhận được khoản tiền xứng đáng với nội dung tin tức mà họ đã tạo ra.   

Đạo luật Thương lượng các nền tảng số và thông tin truyền thông tạo khuôn khổ cho các cuộc đàm phán thiện chí giữa các công ty công nghệ và các hãng truyền thông, cũng như một quy trình trọng tài công bằng và cân bằng để giải quyết các tranh chấp.

Cụ thể, Google và Facebook cần phải đàm phán các thỏa thuận bản quyền với đơn vị cung cấp thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của các "ông lớn" công nghệ này.

Tháng 3/2022, một năm sau khi thỏa thuận có hiệu lực, Viện Judith Neilson - một tổ chức thiện nguyện gây quỹ cho các dự án truyền thông - công bố báo cáo cho thấy Google và Facebook đã trả cho các công ty truyền thông Australia khoảng 200 triệu AUD (hơn 136 triệu USD) trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục