Indonesia sử dụng công nghệ "kéo" mưa để ngăn lũ lụt

09:13' - 03/01/2020
BNEWS Theo người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia, công nghệ mới sẽ được sử dụng nhằm hướng mưa đến các khu vực thưa thớt dân cư bên ngoài thủ đô.
Người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt sau mưa lớn tại Jakarta, Indonesia, ngày 1/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng Công nghệ Indonesia (BPPT) sẽ sử dụng công nghệ điều chỉnh thời tiết nhằm ngăn chặn các trận lũ mới tại Jakarta, trong bối cảnh thủ đô và các vùng lân cận được dự báo sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn trong vài ngày tới.

Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Agus Wibowo ngày 2/1 cho biết, công nghệ trên sẽ được sử dụng nhằm hướng mưa đến các khu vực thưa thớt dân cư bên ngoài thủ đô. Ông Agus cho hay BPPT có kế hoạch "kéo” mưa sang eo biển Sunda hoặc tỉnh Lampung ở phía Tây Bắc Jakarta.

Tuy nhiên, trong trường hợp hướng gió thổi về phía Đông, cơ quan này sẽ cố gắng hướng mưa tới hai hồ chứa lớn là Jatiluhur và Jatigede nằm ở phía Đông Nam Jakarta. Dự kiến, BNPB và quân đội Indonesia sẽ hỗ trợ BPPT triển khai công nghệ điều chỉnh thời tiết bằng hai máy bay.

Cảnh ngập lụt sau mưa lớn tại Bekasi, Tây Java, Indonesia, ngày 1/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo thống kê mới nhất, tổng số nạn nhân thiệt mạng do lũ quét và sạt lở đất từ hôm 31/12/2020 tại thủ đô Jakarta và một số vùng phụ cận hiện đã lên con số 26 người. Trong khi đó, cơ quan dự báo thời tiết cho biết sẽ xuất hiện thêm nhiều đợt mưa lớn trên cả nước đến tận ngày 7/1 tới./.

>>> Indonesia mua thêm máy bay phục vụ làm mưa nhân tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục