Indonesia ưu tiên phát triển công nghiệp hạ nguồn dầu cọ
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết quốc gia này sẽ tập trung thực hiện chính sách công nghiệp hạ nguồn trong một nỗ lực nhằm nâng cao giá trị gia tăng của các mặt hàng nông sản trong nước, đặc biệt là dầu cọ.
Trong một tuyên bố ngày 18/7, Bộ trưởng Kartasasmita cho biết ngành công nghiệp chế biến dầu cọ hiện thu hút hơn 5,2 triệu lao động trực tiếp và hỗ trợ cuộc sống của 20 triệu người. Năm 2021, xuất khẩu dầu cọ đạt 40,31 triệu tấn với tổng trị giá 35,79 tỷ USD, tăng 56,63% so với năm 2020.
Ông Kartasasmita khẳng định rằng ngành công nghiệp chế biến dầu cọ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế quốc dân, giúp hấp thụ sản phẩm của hộ nông dân nhỏ lẻ, cải thiện đời sống của những người nông dân trồng cọ dầu độc lập và tăng nguồn thu ngoại hối cho đất nước.
Hoạt động của ngành công nghiệp chế biến dầu cọ cũng mang lại hiệu ứng cấp số nhân. Ví dụ, các khu công nghiệp mới dựa vào dầu cọ ở Dumai (tỉnh Quần đảo Riau), Sei Mangkei, Kuala Tanjung (Bắc Sumatra), Tarjun (Đông Kalimantan) và Bitung (Bắc Sulawesi) cũng tạo ra các trung tâm tăng trưởng kinh tế mới.
Ngoài ra, ngành công nghiệp này cũng thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động sản xuất phục vụ kinh doanh đồn điền dầu cọ, đặc biệt là ở các vùng kém phát triển, vùng biên giới và hải đảo.
Theo Bộ trưởng Kartasasmita, lĩnh vực dầu cọ - từ thượng nguồn đến hạ nguồn - có phạm vi kinh doanh rộng lớn. Do đó, cần có sự phối hợp giữa các bộ, ngành và các bên liên quan để hoạch định các chính sách phát triển.
Năm 2011, Indonesia chỉ sản xuất 54 sản phẩm dầu cọ ở hạ nguồn. Hiện con số này đã lên tới 168 sản phẩm, bao gồm dầu ăn, dược phẩm, dinh dưỡng, hóa chất, oleochemical, nhiên liệu tái tạo/diesel sinh học.
Trong thời gian tới, Bộ Công nghiệp Indonesia sẽ tiếp tục có các chính sách khuyến khích đối với ngành công nghiệp chế biến để sản xuất các sản phẩm phái sinh có chất lượng và có tính cạnh tranh cao./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Indonesia sẽ cắt giảm trần thuế xuất khẩu dầu cọ
09:03' - 10/06/2022
Indonesiasẽ giảm thuế suất cố định và trần thuế xuất khẩu dầu cọ thô từ mức 575 USD/tấn hiện nay xuống còn 488 USD/tấn nhằm khuyến khích xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Indonesia cấp giấy phép xuất khẩu cho gần 180.000 tấn dầu cọ
14:05' - 03/06/2022
Bộ Thương mại Indonesia cho biết tính đến ngày 2/6, quốc gia này đã cấp phép xuất khẩu cho 179.464 tấn dầu cọ, sau khi lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm này được dỡ bỏ vào tuần trước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22'
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15'
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.

Công nhân thu hoạch dầu cọ tại Pelalawan, tỉnh Riau, Indonesia. Ảnh: AFP/TTXVN