Indonesia và Australia hợp tác phát triển xe điện

10:13' - 26/11/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia và Chính phủ Australia vừa ký bản ghi nhớ (MoU) về việc thiết lập cơ chế song phương để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xe điện (EV).

Thỏa thuận trên đã được quyền Bộ trưởng Điều phối hàng hải và đầu tư Indonesia Erick Thohir và Bộ trưởng Công nghiệp và khoa học Australia Ed Husic ký kết tại Jakarta.

 

Phát biểu tại lễ ký, ông Thohir khẳng định: “Indonesia và Australia không chỉ có mối quan hệ địa chính trị chặt chẽ mà còn có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào, cũng như cơ hội trở thành các quốc gia chủ chốt trong chuỗi cung ứng EV toàn cầu”. 

Ông Thohir cho biết việc ký kết MoU này là bước tiếp theo thực hiện cam kết thúc đẩy phối hợp và hợp tác về lĩnh vực xe điện, được Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Australia công bố tại Hội nghị các nhà lãnh đạo thường niên vừa qua.

Cơ chế song phương này sẽ hỗ trợ các mối quan hệ phối hợp và hợp tác cùng có lợi trong việc thiết lập chuỗi cung ứng và hệ sinh thái EV, cũng như chia sẻ các thực tiễn tốt nhất về tiêu chuẩn quản trị tốt, xã hội và môi trường. 

Cơ chế này cũng sẽ hỗ trợ chuyển giao kiến thức, tạo điều kiện thúc đẩy các mối quan hệ đối tác mới giữa các doanh nghiệp 2 nước, cũng như thành lập ban chỉ đạo chung để hướng dẫn quy trình công tác và giám sát kết quả hợp tác.

Theo ông Thohir, trong 5 năm qua, Indonesia đã tập trung phát triển ngành công nghiệp chế biến nickel hạ nguồn hướng tới hệ sinh thái EV. Hiện có 3 nhà máy ở Indonesia đang hoạt động để sản xuất kết tủa hydroxit hỗn hợp, nguyên liệu cơ bản để chế tạo các tiền chất pin EV. 

Bộ trưởng Thohir cho biết một số dự án sản xuất pin dự kiến sẽ đi vào vận hành trong vài năm tới, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng MoU ký kết với Australia là dấu mốc quan trọng cho hợp tác thực sự nhằm đạt được tham vọng chung này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục