Indonesia và Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch bền vững
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023, ngày 12/4, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia đã tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch Indonesia”, hội nghị nhằm kết nối giữa các công ty du lịch lữ hành của Indonesia với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Tại sự kiện có 12 công ty lữ hành của Indonesia và gần 20 công ty lữ hành của Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm du lịch. Đây sự kiện mở đầu chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.
Theo Ban tổ chức, năm 2022, lượng người Việt Nam đến Indonesia đứng thứ 4 trong khối các nước ASEAN. Hiện tại Indonesia và Việt Nam có đường bay thẳng từ các hãng hàng không từ Việt Nam-Indonesia và Indonesia-Việt Nam: Vietjet (Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh đi Bali) 7 chuyến/tuần; Vietnam Airlines (Tp. Hồ Chí Minh – Jakarta) 7 chuyến/tuần.
Năm 2022, Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 251,28% so với năm trước và vượt mục tiêu 3,6 triệu lượt. Indonesia đặt mục tiêu thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu này, đồng thời nâng cao sự kết nối và tạo ra nhiều sự hợp tác hơn, thu hút du khách nước ngoài, Indonesia miễn thị thực cho tất cả các nước khối ASEAN.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam H.E Denny Abdi cho biết, sự kiện giới thiệu du lịch Indonesia là cơ hội tuyệt vời để tập trung quảng bá, giới thiệu tour trải nghiệm, khám phá du lịch giữa Việt Nam và Indonesia. Đây cũng là cơ hội quan trọng để hai bên tìm hiểu các sản phẩm mới, mở rộng hợp tác và mạng lưới thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường kết nối các điểm đến.
Sự kiện này đồng thời đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành du lịch trở thành ngành phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy các biện pháp phát triển du lịch bền vững… Sự kiện đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa du lịch trở thành ngành giúp phục hồi kinh tế bền vững. Trong ASEAN, Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia, sau Malaysia, Singapore và Philippines.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh, sự kiện này sẽ càng thắt chặt mối quan hệ ngoai giữa hai nước, đồng thời là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam được quảng bá, giới thiệu về cảnh đẹp thiên nhiên, điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam với các công ty lữ hành Indonesia. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp tại đảo Bali xinh đẹp và những điểm đến khác của Indonesia.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng khu vực phía Bắc Vietjet Air cho biết, hãng đang cung cấp các dịch vụ vận chuyển cơ bản với mức giá hợp lý nhất. Tuy mới chỉ hình thành chuyến bay đến Bali, nhưng Vietjet Air tự tin lượng khách từ Việt Nam đến Indonesia dự kiến tăng nhanh trong năm 2023.
Hiện nay, hai yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc lựa chọn điểm đến của người Việt Nam là chi phí cho chuyến đi và mức độ an toàn. Vì vậy, các nước láng giềng, đặc biệt là Indonesia là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt. Đây sẽ là cơ hội tốt để kết nối doanh nghiệp hai nước, giúp quảng bá và chia sẻ tiềm năng du lịch Indonesia đến với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia
Số liệu cho thấy, năm 2022, Việt Nam đón khoảng 26.000 lượt khách du lịch Indonesia, tăng 5.000 lượt so với năm 2021. Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp so với mức trước dịch: năm 2019 là 106.000 lượt.
Bên cạnh đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Indonesia được Chính phủ hai nước không ngừng thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu tốt đẹp. Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi thông tin.
Ông R.Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc truyền thông Du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cũng nhận định, thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển và nằm trong top 5 nước trong khối ASEAN đến Indonesia nhiều nhất.
Ông R.Wisnu Sindhutrisno cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng nên Indonesia có những hoạt động du lịch để thúc đẩy sự hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới Việt Nam là nước có người dân đi du lịch đến Indonesia nhiều nhất, từ vị trí thứ 4 sẽ lên vị trí số 2, hoặc số 1.
Mục tiêu năm 2023 của Indonesia là thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Để đạt được điều này, ông Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc Truyền thông du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương (Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia) nhấn mạnh, Indonesia cải thiện khả năng kết nối các điểm đến ở cả hai quốc gia và tạo ra nhiều sự hợp tác là chìa khóa để phát triển. Indonesia cũng miễn thị thực cho tất cả các nước ASEAN./.
>>>Vietravel Hà Nội giảm giá tour ưu đãi tới 30% tại Hội chợ VITM 2023
>>>Malaysia sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Malaysia sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam
10:07' - 10/04/2023
Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tiếp tục giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc Malaysia, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 13 đến 16/4/2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài
19:44' - 09/04/2023
Năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch khi có tới khoảng 36 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam tại nước ngoài dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia - ông H.E Denny Abdi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Hà Trần
Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng khu vực phía Bắc Vietjet Air. Ảnh: Hằng Trần
Các doanh nghiệp lữ hành két nối giao thương tại hội nghị. Ảnh: Hằng Trần