Indonesia và Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch bền vững
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023, ngày 12/4, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia đã tổ chức chương trình “Giới thiệu du lịch Indonesia”, hội nghị nhằm kết nối giữa các công ty du lịch lữ hành của Indonesia với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Tại sự kiện có 12 công ty lữ hành của Indonesia và gần 20 công ty lữ hành của Việt Nam đã gặp gỡ, trao đổi thông tin, quảng bá sản phẩm du lịch. Đây sự kiện mở đầu chuỗi sự kiện Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023.
Theo Ban tổ chức, năm 2022, lượng người Việt Nam đến Indonesia đứng thứ 4 trong khối các nước ASEAN. Hiện tại Indonesia và Việt Nam có đường bay thẳng từ các hãng hàng không từ Việt Nam-Indonesia và Indonesia-Việt Nam: Vietjet (Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh đi Bali) 7 chuyến/tuần; Vietnam Airlines (Tp. Hồ Chí Minh – Jakarta) 7 chuyến/tuần.
Năm 2022, Indonesia đón gần 5,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 251,28% so với năm trước và vượt mục tiêu 3,6 triệu lượt. Indonesia đặt mục tiêu thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài vào năm 2023. Để đạt được mục tiêu này, đồng thời nâng cao sự kết nối và tạo ra nhiều sự hợp tác hơn, thu hút du khách nước ngoài, Indonesia miễn thị thực cho tất cả các nước khối ASEAN.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam H.E Denny Abdi cho biết, sự kiện giới thiệu du lịch Indonesia là cơ hội tuyệt vời để tập trung quảng bá, giới thiệu tour trải nghiệm, khám phá du lịch giữa Việt Nam và Indonesia. Đây cũng là cơ hội quan trọng để hai bên tìm hiểu các sản phẩm mới, mở rộng hợp tác và mạng lưới thúc đẩy hợp tác nhằm tăng cường kết nối các điểm đến.
Sự kiện này đồng thời đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa ngành du lịch trở thành ngành phục hồi kinh tế Indonesia, cũng như thúc đẩy các biện pháp phát triển du lịch bền vững… Sự kiện đánh dấu cam kết của Indonesia trong việc đưa du lịch trở thành ngành giúp phục hồi kinh tế bền vững. Trong ASEAN, Việt Nam là thị trường inbound lớn thứ 4 của Indonesia, sau Malaysia, Singapore và Philippines.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh, sự kiện này sẽ càng thắt chặt mối quan hệ ngoai giữa hai nước, đồng thời là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam được quảng bá, giới thiệu về cảnh đẹp thiên nhiên, điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam với các công ty lữ hành Indonesia. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành Việt Nam tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực, cảnh đẹp tại đảo Bali xinh đẹp và những điểm đến khác của Indonesia.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Văn phòng khu vực phía Bắc Vietjet Air cho biết, hãng đang cung cấp các dịch vụ vận chuyển cơ bản với mức giá hợp lý nhất. Tuy mới chỉ hình thành chuyến bay đến Bali, nhưng Vietjet Air tự tin lượng khách từ Việt Nam đến Indonesia dự kiến tăng nhanh trong năm 2023.
Hiện nay, hai yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc lựa chọn điểm đến của người Việt Nam là chi phí cho chuyến đi và mức độ an toàn. Vì vậy, các nước láng giềng, đặc biệt là Indonesia là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt. Đây sẽ là cơ hội tốt để kết nối doanh nghiệp hai nước, giúp quảng bá và chia sẻ tiềm năng du lịch Indonesia đến với cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Việt Nam, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác lâu đời giữa Việt Nam và Indonesia
Số liệu cho thấy, năm 2022, Việt Nam đón khoảng 26.000 lượt khách du lịch Indonesia, tăng 5.000 lượt so với năm 2021. Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp so với mức trước dịch: năm 2019 là 106.000 lượt.
Bên cạnh đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Indonesia được Chính phủ hai nước không ngừng thúc đẩy và đạt nhiều thành tựu tốt đẹp. Trong lĩnh vực du lịch, Indonesia là một trong những quốc gia đầu tiên Việt Nam ký bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa hai nước (năm 1994), tạo cơ sở để hai bên đẩy mạnh hợp tác du lịch và trao đổi thông tin.
Ông R.Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc truyền thông Du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia cũng nhận định, thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển và nằm trong top 5 nước trong khối ASEAN đến Indonesia nhiều nhất.
Ông R.Wisnu Sindhutrisno cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng nên Indonesia có những hoạt động du lịch để thúc đẩy sự hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đồng thời kỳ vọng trong thời gian tới Việt Nam là nước có người dân đi du lịch đến Indonesia nhiều nhất, từ vị trí thứ 4 sẽ lên vị trí số 2, hoặc số 1.
Mục tiêu năm 2023 của Indonesia là thu hút 7,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Để đạt được điều này, ông Wisnu Sindhutrisno, Giám đốc Truyền thông du lịch khu vực châu Á Thái Bình Dương (Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia) nhấn mạnh, Indonesia cải thiện khả năng kết nối các điểm đến ở cả hai quốc gia và tạo ra nhiều sự hợp tác là chìa khóa để phát triển. Indonesia cũng miễn thị thực cho tất cả các nước ASEAN./.
>>>Vietravel Hà Nội giảm giá tour ưu đãi tới 30% tại Hội chợ VITM 2023
>>>Malaysia sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Malaysia sẽ giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam
10:07' - 10/04/2023
Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tiếp tục giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc Malaysia, tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 13 đến 16/4/2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài
19:44' - 09/04/2023
Năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của du lịch khi có tới khoảng 36 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam tại nước ngoài dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối đầu tư cho doanh nghiệp
22:57' - 05/07/2024
Hải Dương đang xây dựng đề án thành lập khu kinh tế chuyên biệt để tạo bước đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
-
DN cần biết
Nhu cầu nhân lực tập trung ở các ngành nghề kinh doanh, thương mại, dịch vụ
17:52' - 05/07/2024
Nhu cầu nhân lực 6 tháng đầu năm 2024 ở Thành phố tập trung chủ yếu ở khu vực thương mại dịch vụ với hơn 108.000 chỗ làm việc (chiếm 68,52% tổng nhu cầu nhân lực).
-
DN cần biết
Canada rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu với ống dẫn dầu nhập khẩu
16:03' - 05/07/2024
CBSA đã thông báo khởi xướng rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu (OCTG) có nguồn gốc hoặc nhập khẩu từ một số nước; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Thị trường hàng hóa không có biến động lớn, tăng nhu cầu hàng hóa làm mát
16:02' - 05/07/2024
Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, ngành công thương sẽ đẩy nhanh việc rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoàn thiện một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tại làng nghề vẫn gặp nhiều khó khăn
15:21' - 05/07/2024
Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tại các làng nghề vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động.
-
DN cần biết
Trung Quốc phát triển loại pin thể rắn tiên tiến với chi phí thấp
08:40' - 05/07/2024
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã phát triển một chất điện phân sunfua thể rắn mật độ thấp với chi phí thấp và khả năng tương thích rất tốt với điện cực dương.
-
DN cần biết
Bắc Giang nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch khuyến công
11:30' - 04/07/2024
Sở Công Thương Bắc Giang đặt ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024 của địa phương.
-
DN cần biết
Nhật Bản dự kiến thiếu hụt 970.000 lao động nước ngoài vào năm 2040
10:44' - 04/07/2024
Theo ước tính mới của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Nhật Bản sẽ cần thêm 970.000 lao động nước ngoài so với nhu cầu vào năm 2040 để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
-
DN cần biết
Ban hành Bản câu hỏi điều tra chính thức vụ điều tra chống bán phá giá thép mạ
10:37' - 04/07/2024
Bộ Công Thương) vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chính thức dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc điều tra chống bán phá giá thép mạ