Indonesia xây dựng 580 km đường dành cho người đi xe đạp

08:11' - 04/06/2021
BNEWS Ngày 3/6, chính quyền thủ đô Jakarta, Indonesia đã công bố kế hoạch xây dựng mạng lưới làn đường dành cho xe đạp với tổng chiều dài 578,8 km nhằm thúc đẩy lối sống lành mạnh và bảo vệ môi trường.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, xuất hiện tại một sự kiện kỷ niệm Ngày Xe đạp Thế giới (3/6) trong bộ quần áo batik truyền thống cùng một số đại sứ và cộng đồng người đi xe đạp địa phương, ông Anies nhấn mạnh: “Không cần xe đạp đặc biệt hay đi giày đặc biệt. Chúng ta có thể sử dụng bất kỳ loại xe đạp nào và mặc bất kỳ loại quần áo nào. Chỉ cần đội mũ bảo hiểm trước khi đạp xe”.

Thống đốc Anies nhấn mạnh người dân sẽ “khỏe mạnh hơn nếu đi bộ và đi xe đạp nhiều hơn” và cho biết chính quyền thành phố đang cung cấp các cơ sở vật chất cho người đi xe đạp trong bối cảnh cộng đồng đã bắt đầu hồi sinh thói quen sử dụng phương tiện này.

Theo đó, chính quyền đại đô thị hơn 10 triệu dân này cũng yêu cầu ban quản lý các tòa nhà cao tầng cung cấp ít nhất 10% bãi đậu xe cho xe đạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người đạp xe đi làm.

Ông Anies cũng kêu gọi người dân Jakarta đi xe đạp như một phương tiện di chuyển để đi làm hoặc tham gia các hoạt động khác, đồng thời kêu gọi những người đi xe đạp tiếp tục tuân thủ các quy định y tế chống lại đại dịch COVID-19.

Đến nay, thủ đô của Indonesia đã xây dựng hệ thống làn đường dành riêng cho xe đạp với tổng chiều dài 63 km. Chính quyền thành phố cũng lên kế hoạch nâng mạng lưới này lên 170 km vào cuối năm nay.

Với việc bổ sung các làn đường dành cho xe đạp và các phương tiện hỗ trợ cho người đi xe đạp, chính quyền Jakarta hy vọng thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường này sẽ trở nên phổ biến ở những người dân địa phương.

Về phần mình, người đứng đầu Sở Giao thông Jakarta, ông Syafrin Liputo cho hay cơ quan này đang thảo luận về kế hoạch xây dựng 101 km làn đường dành riêng cho xe đạp với các bên liên quan. Các tuyến đường mới này sẽ được tích hợp với mạng lưới làn đường dành cho xe đạp hiện có.

Trong thời gian qua, dự án xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp đã được chính quyền thành phố tích cực thúc đẩy và mở rộng qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn một được triển khai từ ngày 20/9/2019.

Các nỗ lực phát triển mạng lưới giao thông của thủ đô Jakarta đã được ghi nhận với việc trở thành thành phố đầu tiên ở Đông Nam Á giành Giải thưởng giao thông bền vững toàn cầu (STA) năm 2021 cho các chương trình giao thông công cộng tích hợp đầy tham vọng, và Giải danh dự STA năm 2019 vì các nỗ lực phát triển mạng lưới xe buýt Transjakarta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục