Intel đầu tư hơn 7 tỷ USD mở rộng hoạt động ở Malaysia

08:59' - 23/12/2021
BNEWS Tập đoàn Intel sẽ đầu tư hơn 7 tỷ USD để xây dựng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip mới ở Malaysia, đồng thời mở rộng hoạt động sản xuất tại đây sau tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu.

Nhà máy mới của Intel ở Malaysia dự kiến sẽ bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024. Chính phủ Malaysia cho biết khoản đầu tư 30 tỷ ringgit (7,10 tỷ USD) này dự kiến sẽ tạo ra hơn 4.000 việc làm cho Intel và hơn 5.000 việc làm trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, cam kết đầu tư của Intel thực sự kịp thời do nhu cầu chip toàn cầu đang gia tăng mạnh mẽ, giữa bối cảnh tình trạng khan hiếm chip tiếp tục căng thẳng và những thách thức tiềm tàng từ sự trỗi dậy trở lại của đại dịch trên toàn cầu.
Sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, một phần do nhu cầu đối với các thiết bị điện tử tăng mạnh và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã khiến các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng và các đơn giao hàng cho các hãng điện thoại thông minh, bao gồm Apple Inc, bị trì hoãn.
Ngành công nghiệp lắp ráp chip của Malaysia, chiếm hơn 1/10 tổng kim ngạch thương mại toàn cầu của nước này trị giá hơn 20 tỷ USD, đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Trong khi đó, ông Gelsinger dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ kéo dài đến năm 2023. Ông cho biết thêm, Intel hy vọng sẽ công bố việc mở thêm các cơ sở sản xuất chip mới tại Mỹ và châu Âu vào đầu năm tới.
Intel đã mở cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài Mỹ tại một nhà máy rộng 5 mẫu Anh (1 mẫu Anh = 4.046,86 m2) ở bang Penang của Malaysia vào năm 1972. Đến năm 1975, nhà máy này đã sở hữu khoảng 1.000 lao động và trở thành một phần quan trọng trong chuỗi sản xuất của Intel.
Tháng trước, Mỹ và Malaysia cho biết họ có kế hoạch ký một thỏa thuận vào đầu năm tới nhằm cải thiện tính minh bạch, khả năng phục hồi và bảo mật trong chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất chất bán dẫn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục