Intel thông báo đầu tư 20 tỷ USD xây dựng hai nhà máy mới tại Mỹ

14:04' - 24/03/2021
BNEWS Ngày 23/3, tập đoàn Intel, nhà sản xuất chip của Mỹ, thông báo sẽ đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng 2 nhà máy mới tại bang Arizona, cho biết đây là một phần của kế hoạch mở rộng sản xuất tại Mỹ và châu Âu.

Thông báo được Giám đốc điều hành của Intel Pat Gelsinger đưa ra trong sự kiện công bố chiến lược của công ty trên website chính thức, giữa lúc Intel đối mặt với sức ép cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ lớn trên thế giới.

Theo đó, việc xây dựng một cơ sở sản xuất mới có tên là "Foundary Services", là một phần trong tầm nhìn của Intel trở thành nhà sản xuất chip lớn tại Mỹ và châu Âu.

Ông Gelsinger khẳng định Intel là công ty duy nhất trên thế giới có bề dày kinh nghiệm về phần mềm, silicon và các nền tảng công nghệ và có khả năng xử lý đơn hàng ở quy mô lớn.

Intel dự định tiếp tục sản xuất hầu hết các loại chip tại chính các nhà máy của công ty này song song với việc thiết lập mối quan hệ đối tác với các bên sản xuất thứ ba thực hiện một số khâu trong dây chuyền sản xuất.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu khiến chính phủ và các công ty của Mỹ và châu Âu ưu tiên tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy tại châu Á chuyên sản xuất chất bán dẫn vốn ngày càng được sử dụng nhiều trong hàng loạt sản phẩm như ô tô.

Trong thông báo mới đưa ra, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hoan nghênh khoản đầu tư của Intel sẽ giúp Mỹ duy trì đổi mới công nghệ và vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này, góp phần tăng cường an ninh và kinh tế quốc gia, bảo vệ và tạo ra thêm hàng nghìn việc làm trong lĩnh vực công nghệ cao với thu nhập cao cho người lao động Mỹ.

Chuyên gia Patrick Moorhead thuộc Công ty tư vấn và phân tích công nghệ toàn cầu Moor Insight and Strategy nhận định đây là những dấu hiệu cho thấy Intel sẽ "trở lại" một khi đưa vào vận hành hai nhà máy nói trên và việc quyết định đầu tư thêm 20 tỷ USD cho sản xuất đã khẳng định quyết tâm của hãng này.

Chuyên gia Moorhead dự báo Intel sẽ tăng cường đầu tư trong bối cảnh Chính phủ Mỹ và các nước châu Âu đều nhấn mạnh ưu tiên sản xuất tại chỗ các loại chip phục vụ các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.

Dù vẫn là một trong những công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới, thời gian gần đây, Intel bị đánh giá là đang tụt hậu so với các đối thủ trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện thoại di động đang giàu tiềm năng phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục