Iran cam kết tuân thủ thỏa thuận hạt nhân

07:26' - 10/09/2017
BNEWS Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi tuyên bố Iran sẽ vẫn tôn trọng thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã được kí giữa Tehran với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015
Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi. Ảnh: EPA

Ngày 9/9, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Ali Akbar Salehi tuyên bố Iran sẽ vẫn tôn trọng thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã được kí giữa Tehran với các cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015, bất chấp việc Mỹ có thể rút khỏi thỏa thuận quốc tế này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ông Akbar Salehi nêu rõ nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được biết đến là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), trong khi các cường quốc còn lại của nhóm P5+1, là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức, thực hiện đầy đủ cam kết, Iran chắc chắn sẽ vẫn tuân thủ thỏa thuận này.

Đề cập đến các lệnh trừng phạt mới của Washington, ông Akbar Salehi cáo buộc Mỹ đang cố tình hủy hoại môi trường kinh doanh của Iran, cho rằng nước này đang cản trở các ngân hàng và công ty lớn làm ăn với Iran.

Theo ông Akbar Salehi, việc Mỹ từ chối hủy bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran cho thấy Washington không tuân thủ thỏa thuận hạt nhân.

Hôm 6/9, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không bao giờ vi phạm thuận hạt nhân, khẳng định đây là một thỏa thuận quốc tế quan trọng.

Cũng theo nhà lãnh đạo Iran, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã nhiều lần xác nhận Iran tuân thủ JCPOA, trong khi Mỹ không thực thi đầy đủ cam kết của thỏa thuận này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục