Iran ưu tiên giảm căng thẳng với Mỹ

10:12' - 09/08/2017
BNEWS Ngoại trưởng Javad Zarif khẳng định giảm căng thẳng với Mỹ là một trong số các ưu tiên chính sách ngoại giao của Iran.
Ngoại trưởng Javad Zarif: Iran ưu tiên giảm căng thẳng với Mỹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp với thành viên của Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách Đối ngoại của Quốc hội ngày 8/8, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: "Việc giảm và kiểm soát căng thẳng với Mỹ là một trong các ưu tiên của Bộ Ngoại giao Iran. Chúng tôi muốn hòa bình giữa các quốc gia và không muốn căng thẳng".

Đề cập đến thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới, còn gọi là thỏa thuận Kế hoạch chung toàn diện (JCPOA), ông Zarif cho rằng Washington không thể ngăn chặn Tehran có được lợi ích từ thỏa thuận này.

Ông nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Iran cam kết bảo vệ các lợi ích mà nước này có được từ JCPOA, đồng thời cảnh báo chính bản thân Mỹ sẽ trả giá nếu chấm dứt thỏa thuận này.

Ngoại trưởng Iran nhận định số lượng phái đoàn ngoại giao nước ngoài đến tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Hassan Rouhani là bằng chứng cho thấy kế hoạch của Mỹ nhằm cô lập đã thất bại.

Tuyên bố của ông Zarif được đưa ra 1 tuần sau khi Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran mặc dù thừa nhận Tehran vẫn tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân.

Ngoại trưởng Javad Zarif là một trong 9 thành viên nội các vẫn được giữ nguyên trong danh sách đề cử 17 vị trí bộ trưởng của Tổng thống Rouhani công bố ngày 8/8.

Quốc hội Iran dự kiến bỏ phiếu thông qua danh sách thành viên chính phủ do Tổng thống Rouhani đề xuất vào tuần tới. Tuy nhiên, danh sách nội các này hiện đang đối mặt với các chỉ trích do không có bất kỳ thành viên nào là phụ nữ hay người trẻ tuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục