Iran chờ Mỹ ra “quyết định chính trị” về thỏa thuận hạt nhân

11:10' - 18/08/2022
BNEWS Ngày 17/8, một nghị sĩ cấp cao Iran cho biết nước này đã đưa ra "quyết định chính trị" đối với việc khôi phục thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 và đang chờ Mỹ có động thái tương tự.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu với báo giới, ông Abbas Moqtadaee - Phó Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran nêu rõ: "Đàm phán đã kết thúc và tiến trình hướng tới thoả thuận đang được tiến hành. Quyết định chính trị của Iran đã được đưa ra và Mỹ phải đưa ra quyết định chính trị của mình". Ông Moqtadaee nhấn mạnh rằng Mỹ phải quyết định nước này sẽ tôn trọng "lợi ích đầy đủ" của Iran hay sẽ "phá vỡ cam kết và giao ước như đã từng làm trong quá khứ".

 

Ông Moqtadaee đưa ra tuyên bố trên sau cuộc họp kín của Quốc hội Iran với Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian, Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Ali Shamkhani, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Ali Bagheri Kani và các quan chức của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

Trong khi đó, phát biểu với hãng thông tấn IRNA cùng ngày 17/8, Phó Chủ tịch Ủy ban xã hội của Quốc hội Iran, Vali Esmaili nêu rõ: "Hiện bóng đang ở bên sân của Mỹ và phương Tây, và các nước này cần đưa ra quyết định đúng đắn để đáp lại Iran liên quan thỏa thuận hạt nhân". 

Hiện các bên đang tìm cách khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký giữa Iran và các cường quốc vào năm 2015, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận năm 2018 và tái áp đặt trừng phạt Tehran. Vòng đàm phán thứ 8 về khôi phục thỏa thuận đã được nối lại tại Vienna (Áo) ngày 4/8 vừa qua, lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm nay.

Ngày 8/8, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra dự thảo văn bản cuối cùng và đang chờ quyết định của các bên tham gia. Ngày 16/8, Iran xác nhận đã trao văn bản phản hồi về thỏa thuận dự thảo và EU đang nghiên cứu phản hồi của Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục