Iran đang đàm phán thỏa thuận chiến lược với Trung Quốc

09:46' - 06/07/2020
BNEWS Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 5/7 cho biết Tehran đang đàm phán về một thỏa thuận chiến lược với Trung Quốc.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội Iran, Ngoại trưởng Zarif cho biết "với sự tự tin và niềm tin tưởng, chúng tôi đang đàm phán một thỏa thuận chiến lược 25 năm" với Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Zafif, thỏa thuận với Trung Quốc đã được công khai vào tháng 1/2016, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Tehran.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Iran, cũng là một thị trường chủ chốt để Iran xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên, hoạt động này đã bị cản trở do các biện pháp trừng phạt được Mỹ áp đặt sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) và Iran vào năm 2018.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Eskhak Jahangiri tuyên bố Mỹ đã không thể ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, mặc dù Washington cố gắng đưa chỉ số này về mức 0.

Phó Tổng thống Jahangiri đưa ra bình luận trên trang web cá nhân: "Dầu mỏ, nguồn thu nhập chính của Iran, đã rơi vào vòng trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ. Theo các lệnh trừng phạt trước đây, mức trần bán dầu của Iran được ấn định ở mức 1 triệu thùng dầu, khi đó chúng tôi đã bán 900.000 thùng. Hiện nay, người Mỹ tuyên bố rằng số dầu Iran bán ra cần ở mức 0, nhưng họ không làm được như vậy".

Tehran đang nỗ lực tìm kiếm những con đường mới để xuất khẩu dầu, trước hết là tránh lộ trình năng lượng then chốt ở Eo biển Hormuz, nơi sự bất ổn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ cả khu vực nói chung. 

Hiện Iran đang xây dựng đường ống dẫn từ trạm dầu Gure đến cảng Jask, nơi sẽ cho phép Iran vận chuyển tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ lãnh thổ phía Đông Vịnh Persic đến cảng ở Vịnh Oman, bỏ qua Eo biển Hormuz. Theo kế hoạch, dự án cần hoàn thành trong quý I năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục