Các ổ dịch COVID-19 mới đe dọa sự phục hồi kinh tế Australia

07:53' - 06/07/2020
BNEWS Báo cáo triển vọng kinh tế của hãng tư vấn Deloitte Access công bố ngày 6/7 ước tính kinh tế Australia sẽ thu hẹp 3% trong năm nay và Victoria có thể là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong khi các bang khác đã nỗ lực mở cửa nền kinh tế trong những tuần gần đây, bang Victoria, đóng góp 1/4 Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước - đã chứng kiến số ca mắc COVID-19 mới tăng vọt ở một số khu vực, nơi chính quyền bang đã phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt từ cuối tuần trước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Chris Richardson, chuyên gia kinh tế của Deloitte Access, nhận xét bang Victoria đã phải đối mặt với thiệt hại kinh tế lớn nhất do phụ thuộc nhiều vào lao động nhập cư và sinh viên nước ngoài.

Tuy nhiên, báo cáo của Deloitte Access nhận định, nhờ thành công tương đối trong cuộc chiến chống đại dịch, Australia đã có cơ hội mở sớm trở lại nền kinh tế, và điều này có nghĩa là thời điểm khó khăn nhất suy thoái kinh tế có thể đã qua.

Deloitte Access dự báo nền kinh tế Australia sẽ tăng trưởng trở lại ở mức 5,3 % trong năm 2021-22 và 4% trong năm tiếp theo nhờ sự bùng nổ trong tiêu dùng cá nhân, xây dựng nhà ở và đầu tư tư nhân sau khi đại dịch đi qua.

Chính phủ Australia sẽ công bố báo cáo kinh tế quốc gia vào ngày 23/7 tới.

Dự kiến báo cáo sẽ cho thấy nền kinh tế chịu sự suy thoái lớn nhất kể từ những năm 1930 và mức thâm hụt ngân sách cao nhất từ trước đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục