Iran đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ

09:19' - 19/12/2021
BNEWS Iran đang cho thấy sự tự tin khi xuất khẩu dầu mỏ ghi nhận tín hiệu tích cực và nguồn thu đang phục hồi.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông- Bắc Phi dẫn tin của truyền thông Iran ngày 18/12 cho biết Tổng thống nước này Ebrahim Raisi khẳng định xuất khẩu dầu mỏ gia tăng và khả năng khôi phục nguồn thu xuất khẩu là dấu hiệu cho thấy nước Cộng hòa Hồi giáo đang trên lộ trình đúng hướng để vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ kéo dài suốt ba năm qua.

Theo Tổng thống Raisi, các lệnh trừng phạt và áp đặt sẽ không bao giờ có thể ngăn chặn Iran, mà trái lại càng khiến quốc gia này quyết tâm phát triển hơn nữa. Iran đang cho thấy sự tự tin khi xuất khẩu dầu mỏ ghi nhận tín hiệu tích cực và nguồn thu đang phục hồi.

Tuyên bố của ông Raisi được đưa ra trong bối cảnh một số báo cáo cho biết Iran đã thành công trong việc gia tăng xuất khẩu dầu thô tới châu Á và một số khu vực khác trong những tháng gần đây, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào ngành dầu khí của Tehran.

Theo hãng tin Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Iran tới các nhà máy lọc dầu độc lập tại Trung Quốc đã đạt mức trung bình 600.000 thùng/ngày trong tháng 11 vừa qua và tăng 40% so với tháng 10, bất chấp tình hình giao thương khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ do chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt đang ngăn Iran xuất khẩu tất cả dầu của mình. Tuy nhiên, bất chấp các lệnh trừng phạt, Iran được cho là vẫn xuất khẩu một phần dầu thô.

Một quan chức hàng đầu của Iran cho biết nước này có thể xuất khẩu dầu thô lên 2,5 triệu thùng/ngày nếu lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của họ được dỡ bỏ./.

>>IAEA giám sát chặt hoạt động hạt nhân của Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục