Exxon chuẩn bị đấu thầu hai mỏ dầu ở Brazil

09:00' - 19/12/2021
BNEWS Một nguồn tin cho hay Exxon đã nhóm họp với Petrobras để thảo luận về khả năng hợp tác để phát triển hai mỏ Sepia và Atapu, trong đó Petrobras là đơn vị vận hành còn Exxon là một cổ đông lớn.
Theo các nguồn thạo tin, tập đoàn dầu khí Exxon Mobil Corp đang chuẩn bị đấu thầu các khu mới trong các mỏ dầu nước sâu của Brazil, vốn là khu vực trọng tâm để gia tăng sản lượng dầu khí của tập đoàn này.
Một nguồn tin cho hay Exxon đã nhóm họp với Petrobras vào tuần trước để thảo luận về khả năng hợp tác để phát triển hai mỏ Sepia và Atapu, trong đó Petrobras là đơn vị vận hành còn Exxon là một cổ đông lớn. Petrogal, chi nhánh của công ty Galp Energia của Bồ Đào Nha, cũng đang cân nhắc việc hợp tác trong một thỏa thuận ba bên. Cả ba công ty này đều chưa có bình luận gì về thông tin trên.
Có 11 công ty đăng ký tham gia đợt đấu giá này, trong đó có các tập đoàn Royal Dutch Shell, TotalEnergies và Chevron.
Bộ Năng lượng Brazil cho biết nếu cả hai mỏ được đưa ra đợt này đều được đấu giá thành công, sản lượng của Brazil sẽ tăng 12% và nước này sẽ thu về gần 40 tỷ USD vốn đầu tư trong 10 năm tới. Công ty dầu khí quốc doanh Petroleo Brasileiro, đơn vị phát hiện ra các mỏ này, sẽ nhận về 6,2 tỷ USD cho những đầu tư trước đó.
Đây là lần thứ hai các mỏ Septia và Atupu được đưa ra đấu giá, sau đợt đầu tiên vào năm 2019. Khi đó, Exxon đã chuẩn bị đấu giá để giành 45% cổ phần tại mỏ Buzios với sự hợp tác của Petrobras. Nhưng Exxon đã từ bỏ kế hoạch này do sự không chắc chắn trong tổng vốn cần thiết. Giờ đây, sản lượng của mỏ Buzios đã tương đương với sản lượng của Venezuela.
Trong lần đấu giá này, Brazil đã giảm 70% phí cấp phép cho hai mỏ Sepia và Atapu xuống còn khoảng 2 tỷ USD. Người thắng thầu sẽ được lựa chọn dựa trên lượng sản lượng tương lai mà công ty dự thầu sẵn sàng chia cho chính phủ.
Trong đợt này, Petrobras sẽ có quyền đầu tiên trong việc vận hành với 30% cổ phần ở cả hai mỏ, kể cả khi liên minh hợp tác đấu giá của tập đoàn này không trúng thầu. Petrobras sẽ có 30 phút để quyết định có tham gia vận hành hai mỏ này với các công ty trúng thầu hay không./.
>>Giá dầu thế giới giảm tuần thứ bảy trong tám tuần qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục