Iran kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ để phát triển kinh tế

08:28' - 06/02/2022
BNEWS Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani ngày 5/2 đã kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran để có thể mang lại lợi ích kinh tế cho Tehran.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong phát biểu đăng tải trên Twitter, ông Shamkhani nêu rõ "lợi ích kinh tế thực sự, hiệu quả và có thể kiểm chứng đối với Iran là một điều kiện cần thiết để hình thành một thỏa thuận" trong các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna (Áo).

Phản ứng trước việc Washington khôi phục các lệnh miễn trừ trừng phạt đối với Iran hôm 4/2, qua đó cho phép Iran và cộng đồng quốc tế thực hiện các dự án hạt nhân dân sự, ông Shamkhani nói rằng "việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt này không được xem là hành động mang tính xây dựng".

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cũng nói rằng việc Mỹ khôi phục các lệnh miễn trừng phạt mới đây đối với Iran là "không đủ" để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được chính thức gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

 

JCPOA được ký kết vào năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới. Theo JCPOA, Iran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này. Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ rút khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran.

Về phần mình, Tehran cũng thu hẹp dần các cam kết đối với thỏa thuận này sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu không thu được kết quả. Các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận này đã được khởi động trong nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Joe Biden, song Washington chỉ tham gia gián tiếp.

Mới đây, Iran lần đầu tiên tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Mỹ. Trong khi đó, Washington cũng ngỏ ý sẵn sàng đối thoại với Tehran.

Kể từ tháng 4/2021, Iran và các bên còn lại khác đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại thủ đô Vienna của Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Hiện chưa có thông báo chính thức nào về thời điểm diễn ra vòng đàm phán thứ 9, song giới chuyên gia hy vọng đàm phán sẽ được nối lại vào tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục