Iran ký thỏa thuận năng lượng trị giá 2 tỷ USD với Total

10:49' - 08/11/2016
BNEWS Công ty Năng lượng Total (Pháp) dự kiến sẽ ký với Iran thỏa thuận năng lượng lớn đầu tiên kể từ khi Iran được nới lỏng lệnh trừng phạt hồi cuối tháng 1/2016.
Công ty Năng lượng Total sẽ ký thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD với Iran. Ảnh: reuters

Tờ Thời báo Tài chính dẫn nguồn từ Bộ Dầu mỏ Iran cho biết nước này hy vọng thỏa thuận sơ bộ về việc phát triển giai đoạn mới của mỏ khí South Pars sẽ được ký ngày 8/11. Đây là một bước đột phá của Iran trong nỗ lực tìm kiếm đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng của mình cũng như đưa vào khai thác một số mỏ dầu khí có trữ lượng lớn bậc nhất của thế giới.
Đối với Total, thỏa thuận này mở đường để tập đoàn quay trở lại Iran sau 6 năm bị gián đoạn do lệnh cấm vận. Patrick Pouyanné, Giám đốc điều hành của Total, cho biết Iran là một trong những nơi mà ông rất quan tâm đầu tư.

Ông Pouyanné cho rằng những dự án dầu - khí mới là rất cần thiết để đối phó khả năng nguồn cung thiếu hụt sau khi số tiền đầu tư cho ngành công nghiệp này giảm mạnh. Ông Pouyanné cũng xác nhận thỏa thuận năng lượng South Pars trị giá 2 tỷ USD sẽ được ký trong một vài ngày tới.
Theo thỏa thuận dự kiến sẽ ký giữa công ty khí quốc gia Iran với Total thì Total sẽ liên kết với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Petronas của Malaysia để phát triển giai đoạn mới của mỏ khí South Pars.
Theo đánh giá của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mỏ South Pars có trữ lượng 51.000 tỷ m3 khí đốt. Mỏ khí South Pars nằm trong vịnh Ba Tư, trên đường biên giới chung giữa Iran và Qatar. Mỏ khí này thuộc sở hữu chung của hai nước với tổng diện tích 9.700 km2.

Nguồn tài nguyên này tập trung nhiều ở khu vực vùng vịnh ba Tư và Qatar là nước xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới. Do bị cấm vận, nên Iran đã không thể khai thác South Pars theo đúng khả năng có thể khai thác được.
Theo ông Pouyanné, hoạt động thăm dò dầu khí trong hai năm qua giảm mạnh, dẫn đến thế giới sẽ bị thiếu hụt khoảng 5 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2020. Hồi tháng Chín, IEA cho biết các công ty dầu mỏ đã cắt giảm 25% đầu tư vào hoạt động sản xuất mới trong năm 2015 và giảm 24% (đầu tư) vào năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục