Iran nhập khẩu dầu ăn để bù đắp nguồn cung thiếu hụt

08:40' - 06/05/2022
BNEWS Bộ Nông nghiệp Iran ngày 5/5 thông báo kế hoạch tăng cường nhập khẩu dầu ăn để ngăn chặn nguy cơ thiếu hụt nguồn cung do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Theo Bộ Nông nghiệp Iran, lượng dầu ăn nhập khẩu vào nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ tăng thêm ít nhất 200.000 tấn trong ngắn hạn để bù đắp sự thiếu hụt trên thị trường nội địa. Bên cạnh đó, Iran cũng đang nỗ lực tăng nguồn cung cho các nhà sản xuất dầu ăn trong nước nhằm xoa dịu tình hình giá cả leo thang.
Thông báo của Bộ Nông nghiệp Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi các quan chức của Bộ này tiết lộ kế hoạch tăng giá hàng hóa tiêu dùng cơ bản như bột mì và dầu ăn để ngăn chặn tình trạng buôn lậu mặt hàng này sang các nước láng giềng, nơi ghi nhận tỷ lệ lạm phát tăng vọt vì tác động của cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoài ra, chính phủ Iran cũng đưa ra các hạn chế đối với việc cung cấp hàng hóa cơ bản cho các hộ gia đình để chống đầu cơ và tích trữ. Đổi lại, các hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tiền mặt để bù đắp cho sự tăng giá các mặt hàng cơ bản như bột mì và dầu ăn.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Iran phụ trách phát trưởng thương mại, ông Abbas Asgarzadeh, khẳng định tình hình lạm phát trên quy mô toàn cầu, hạn hán và xung đột giữa Nga và Ukraine khiến Iran phải điều tiết thị trường dầu ăn, bột mì và lúa mì một cách phù hợp và hiệu quả.
Nga và Ukraine hiện là những nhà cung cấp ngũ cốc chủ chốt của thế giới, song hoạt động xuất khẩu từ hai nước này đã giảm mạnh sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục