Iran: Phương Tây đưa thông tin sai lệch về lệnh trừng phạt của Mỹ

10:03' - 04/09/2018
BNEWS Iran tuyên bố tin tức của truyền thông phương Tây liên quan đến việc nước này phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ đã không phản ánh đúng thực tế hiện nay.
Một cửa hàng trang sức tại Iran. Ảnh: TTXVN phát

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, phát biểu ngày 3/9, Bộ trưởng Văn hóa Iran Abbas Salehi nêu rõ “các bài viết của truyền thông phương Tây về những diễn biến ở Trung Đông khác xa với thực tế”.

Quan chức này nhấn mạnh truyền thông phương Tây “đã vẽ ra một bức tranh sai lệch” về Iran dưới tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu bên lề Hội nghị lần thứ 43 Ban Chấp hành Tổ chức Các hãng thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA) tại Tehran, Bộ trưởng Salehi nêu rõ sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực, một số hãng truyền thông phương Tây đã đưa tin rằng những lệnh trừng phạt này đã có những ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế của nước CH Hồi giáo, trong đó có sự sụp đổ của đồng nội tệ của nước này, tình trạng lạm phát và thiếu điện.

Tehran đã bác bỏ những thông tin trên và cho rằng những khó khăn về kinh tế của nước này xuất phát từ những yếu tố mang tính nội bộ hơn là các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cùng ngày, hãng thông tin Iran IRNA dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran Hossein Zolfaghari (Hốt-xê-in Dôn-pha-ga-ri) cho rằng Mỹ đang đe dọa tất cả các nước nhằm bảo vệ những lợi ích của chính nước này. Vì vậy, cộng đồng quốc tế cần phải chứng tỏ trách nhiệm trong việc đối phó với chủ nghĩa đơn phương của Mỹ.

Phát biểu tại cuộc gặp với Đại sứ Singapore tại Iran Ong Kong Yang, Thứ trưởng Zolfaghari nêu rõ Iran sẵn sàng thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện với quốc gia Đông Nam Á này ở cấp chuyên viên cũng như cấp các cơ quan ra quyết định, đồng thời khẳng định “Iran không phải là một mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào trong khu vực”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iran nhấn mạnh Tehran tuân thủ triệt để thỏa thuận hạt nhân và sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết. Ông cho rằng Mỹ đang “gieo rắc nỗi sợ Iran” nhằm mục đích bán các loại vũ khí của nước này cũng như phục vụ cho những toan tính chính trị của Washington.

Ông Zolfaghari khẳng định Iran không bao giờ theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ, trái lại, đang gây bất ổn cho khu vực Trung Đông thông qua “các chiến dịch tâm lý” hay những hành động trực tiếp hoặc gián tiếp./.

>>>EU có thể bảo vệ doanh nghiệp của họ trước lệnh trừng phạt Iran của Mỹ?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục