Iran sắp đạt thỏa thuận mua khoảng 100 máy bay của Airbus

14:32' - 13/12/2016
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải Iran cho biết nước này và nhà chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán để hoàn tất thương vụ mua bán khoảng 100 máy bay thương mại.

Theo kế hoạch, hai bên có thể ký kết chính thức thỏa thuận cuối cùng trong tuần tới.

Báo TehranTimes của Iran dẫn lời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Iran Asghar Fakhrieh Kashan nói rằng một phái đoàn của Airbus đã tới Tehran hôm 11/12 để tiến hành đàm phán về thương vụ kể trên.

Trước đó chỉ mấy giờ, hãng hàng không quốc gia Iran Air đã hoàn tất thỏa thuận mua 80 chiếc máy bay của nhà chế tạo máy bay Boeing (Mỹ).

The ông Kashan, các cuộc thương thuyết đã được bắt đầu và nếu không phát sinh vấn đề nào, hai bên có thể ký thỏa thuận trong vòng một tuần tới, theo đó quốc gia Trung Đông đặt mua khoảng 100 máy bay của Airbus.

Trước đó ngày 11/12, hãng hàng không Iran Air đã ký hợp đồng mua 80 máy bay với tổng trị giá 16,6 tỷ USD của Boeing, theo đó 50 chiếc máy bay dòng 737 và 30 chiếc máy bay dòng 777 sẽ được chuyển giao cho Iran Air trong thời gian 10 năm. Hồi tháng 6/2016, Bộ trưởng Giao thông vận tải Iran, ông Abbas Akhoundi thông báo quốc gia Trung Đông này cần mua 551 máy bay mới để nâng cấp đội bay chở hành khách trong vòng 9 năm tới.

Theo ông Akhoundi, Iran hiện có 166 máy bay chở khách, trong đó 100 chiếc không thể cất cánh vì quá cũ. Quan chức này nói thêm tuổi trung bình của các máy bay đang được khai thác ở Iran là 23 năm và chúng cần phải bị loại bỏ trong một năm tới, theo các tiêu chuẩn hàng không quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục