Iran sẽ bán cho Nga 40 tấn nước nặng

11:32' - 24/07/2016
BNEWS Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi (AEOI) Ali Akbar Salehi ngày 23/7 thông báo Iran và Nga sẽ ký một thỏa thuận về việc mua bán 40 tấn nước nặng.

Ông Salehi khẳng định "các bước cuối cùng" để đi tới hợp đồng bán 40 tấn nước nặng cho Nga sắp được hoàn tất và thỏa thuận này sẽ sớm được ký kết. Ông cho biết các công ty lớn châu Âu cũng đã đề nghị mua nước nặng của Iran.

Quan chức này nêu rõ Iran đã đàm phán để bán một lô hàng từ 10-15 tấn nước nặng cho một quốc gia và một số nước khác trong Liên minh châu Âu (EU), song hiện ông chưa thể tiết lộ tên của các công ty này. Giám đốc AEOI cũng khẳng định cho đến nay, Iran đã chuyển 32 tấn nước nặng tới Mỹ và đã được thanh toán lô hàng này.

Theo ông Salehi, nước nặng có nhiều mục đích sử dụng khác nhau từ sản xuất các mặt hàng trong ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất, cũng như ứng dụng trong phản ứng tổng hợp hạt nhân để sản xuất điện.

Đầu tháng này, Phó Tổng thống Iran phụ trách Khoa học và Công nghệ Sorena Sattari và Giám đốc AEOI Salehi đã đến thăm trung tâm nghiên cứu điện hạt nhân Cadarache ở Pháp để thảo luận về sự tham gia của Iran trong một dự án quốc tế nhằm sản xuất điện từ phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Ông Salehi nhấn mạnh Iran sản xuất khoảng 20 tấn nước nặng/năm và sản lượng có thể tăng lên, song nước này đang tập trung vào việc cải thiện độ tinh khiết của nước nặng. Nước nặng do Iran sản xuất có độ tinh khiết 99,95%. Chất lượng của nước nặng cũng đã được kiểm chứng trong các phòng thí nghiệm tốt nhất ỡ Mỹ.

Vào tháng 4 vừa qua, Chính phủ Mỹ đã ký một thỏa thuận trị giá 8,6 triệu USD để mua 32 tấn nước nặng của Iran. Hồi tháng 5, các nhà lập pháp Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm mua nước nặng của Iran. Cho tới nay, dự luật này vẫn chưa được sự chấp thuận của Thượng viện Mỹ. 

Việc bán nước nặng của Iran được thực hiện theo một thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran với nhóm P5 + 1 (bao gồm các quốc gia Mỹ, Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào ngày 14/7 năm ngoái.

Theo thỏa thuận, Iran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân và cho phép các chuyên gia hạt nhân quốc tế được phép tiếp cận các cơ sở hạt nhân của nước này, để đổi lại việc dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran./.

>>> Iran xuất khẩu 32 tấn nước nặng sang Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục