Iran xuất khẩu 32 tấn nước nặng sang Mỹ

09:03' - 09/03/2016
BNEWS Iran đã xuất khẩu 32 tấn nước nặng sang Mỹ. Đây được xem là một tiến bộ mang tính bước ngoặt trong việc thương mại hóa chương trình năng lượng hạt nhân của Iran.

Sáu tấn nước nặng xuất khẩu của Iran sẽ được sử dụng tại các cơ sở hạt nhân và số còn lại được dùng tại các trung tâm nghiên cứu của Mỹ.

Phát biểu tại một diễn đàn ngoại giao ở Tehran, Thứ trưởng ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết Iran đã nhập khẩu các vật liệu hạt nhân từ thị trường quốc tế: 140 tấn "bánh vàng" từ Nga và hơn 60 tấn từ Kazakhstan. Iran cũng đã bán được khoảng 10 tấn uranium được làm giàu ở mức 3,5% cho Nga.

Quan chức ngoại giao Iran khẳng định rằng trên thực tế, Iran đã bước vào thị trường vật liệu hạt nhân quốc tế với tư cách như là một nước xuất khẩu. Chính quyền Tehran cũng đã xuất khẩu 32 tấn nước nặng sang Mỹ.

Ông Araqchi không nói rõ hoạt động xuất khẩu nguyên liệu uranium được làm giàu được thực hiện trong thời điểm nào và bằng cách nào, song khẳng định nó được tiến hành sau khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5 + 1 (gồm 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và Đức) được thực thi vào giữa tháng 1 vừa qua.

Trước đó, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) thông báo Iran đã lên kế hoạch bán khoảng 40 tấn nước nặng sang Mỹ và nói thêm rằng "động thái mang tính bước ngoặt này" sẽ được thực hiện thông qua một bên thứ ba./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục