Iran tuyên bố không chế tạo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

10:00' - 29/07/2017
BNEWS Iran tuyên bố không chế tạo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ cùng 3 nước đồng minh tại châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức đã hối thúc nước này ngừng các hoạt động tên lửa đạn đạo.

Động thái này sau khi Tehran phóng thử tên lửa có khả năng mang theo vệ tinh lên vũ trụ, hành động mà Washington cho là "khiêu khích".

Đài truyền hình quốc gia Press TV của Iran ngày 27/7 đưa tin nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa Simorgh (nghĩa là "Phượng hoàng"), có thể dùng để đưa vệ tinh lên không gian. Trong ảnh: Tên lửa Simorgh rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ quốc gia Imam Khomeini ở Iran ngày 27/7. EPA/ TTXVN

Ngày 28/7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này không chế tạo các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đồng thời tái khẳng định cam kết của Tehran đối với thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà nước CH Hồi giáo Iran ký kết với 6 cường quốc thế giới hồi tháng 7/2015.

Đề cập đến phản ứng của Mỹ trước sự kiện Iran phóng thành công tên lửa có thể đưa vệ tinh lên vũ trụ, ông Zarif nói: "Trái với Mỹ, Iran đã tuân thủ thỏa thuận hạt nhân... nhưng các biện pháp của Mỹ là dấu hiệu cho thấy những ý đồ xấu của Washington".

Trong khi đó, cùng ngày, Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã đưa ra tuyên bố chung cho rằng cho rằng vụ phóng thử tên lửa có khả năng đưa vệ tinh lên vũ trụ một ngày trước đó của Iran đã vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuyên bố nhấn mạnh: "Chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran tiếp tục mâu thuẫn với Nghị quyết 2231 và gây bất ổn tình hình khu vực. Chúng tôi kêu gọi Iran không tiến hành thêm bất kỳ vụ phóng tên lửa cũng như những hành động liên quan nào nữa".

Chính phủ Mỹ cũng ngay lập tức áp đặt một lệnh trừng phạt mới đối với Iran, đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục có những bước đi nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Trước đó, truyền hình nhà nước Iran đưa tin nước này đã phóng thử thành công tên lửa Simorgh (Phượng Hoàng) có khả năng mang vệ tinh nặng 250 kg lên quỹ đạo cách Trái Đất 500 km.

Các nước phương Tây nghi ngờ Iran phát triển công nghệ có thể phóng tên lửa đạn đạo tầm xa mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Tehran khẳng định chương trình không gian của mình thuần túy phục vụ các mục đích hòa bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục