Iran vẫn chưa quyết định tham gia nỗ lực "đóng băng" sản lượng của OPEC

09:35' - 25/08/2016
BNEWS Một quan chức (yêu cầu giấu tên) thuộc Bộ Dầu mỏ Iran đã tiết lộ với hãng tin AFP rằng hiện còn quá sớm để nói tới quyết định của Iran liên quan đến việc "đóng băng" sản lượng dầu mỏ.
Iran vẫn chưa quyết định tham gia nỗ lực "đong băng" sản lượng của OPEC. Ảnh: ibtimes.com

Ngày 24/8, một nguồn tin từ Bộ Dầu mỏ Iran cho biết nước này hiện vẫn chưa đưa ra quyết định liên quan đến vấn đề "đóng băng" sản lượng dầu thô hoặc có tham gia cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tại Algeria vào tháng 9 tới hay không.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi xuất hiện một số tin đồn cho biết Iran đã phát đi "các tín hiệu tích cực" rằng Tehran có thể ủng hộ OPEC và Nga trong nỗ lực "đóng băng" sản lượng nhằm vực dậy giá dầu vốn đã sụt mạnh trên thị trường thế giới trong thời gian qua.

Quan chức Bộ Dầu mỏ Iran nói trên khẳng định "đây chỉ là tin đồn" và Iran vẫn chưa quyết định liệu có tham gia cuộc họp của OPEC hay không.
Các nỗ lực trước đó của OPEC nhằm "đóng băng" sản lượng đã sụp đổ hồi đầu năm nay, chủ yếu do Iran từ chối tham gia. Ngay sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ vào tháng 1/2016, Iran đã đẩy mạnh các hoạt động sản xuất và xuất khẩu dầu thô với mục tiêu giành lại thị phần mà nước này từng nắm giữ trước thời điểm bị cấm vận kinh tế.

Bên cạnh đó, việc Iran không tham gia nỗ lực "đóng băng" sản lượng của OPEC cũng một phần do những căng thẳng leo thang trong mối quan hệ giữa nước này và Saudi Arabia, thành viên chi phối trong OPEC.
Bộ Dầu mỏ Iran cho biết quốc gia Hồi giáo này đã tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu ra thị trường thế giới lên 2,7 triệu thùng/ngày kể từ khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) hồi tháng 7/2015.

Sản lượng khai thác của Iran cũng tăng mạnh từ 2,7 triệu thùng/ngày lên 3,85 triệu thùng/ngày, gần mức trước thời điểm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran được áp dụng năm 2012.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục