Iran xem xét sử dụng hệ thống thanh toán của BRICS

13:38' - 01/10/2023
BNEWS Ngày 30/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Bagher Ghalibaf cho biết, sau khi gia nhập Nhóm BRICS, nước này có thể thay thế hệ thống thanh toán SWIFT bằng hệ thống thanh toán điện tử BRICS Pay.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu tại một phiên họp mở của Quốc hội, ông Ghalibaf nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kích hoạt hệ thống thanh toán BRICS Pay khi 30% số giao dịch của Iran được thực hiện với Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Nam Phi.

Ông cho biết các quốc gia ngoài BRICS cũng có thể sử dụng hệ thống thanh toán liên ngân hàng này.

BRICS Pay là hệ thống thanh toán số, được các nước thành viên BRICS xây dựng để giảm chi phí và thủ tục phức tạp của thanh toán quốc tế. Hệ thống này cho phép doanh nghiệp và người tiêu dùng thực hiện giao dịch bằng đồng nội tệ một cách an toàn và hiệu quả.

Theo kế hoạch, Iran sẽ trở thành thành viên BRICS từ tháng 1/2024, cùng với 5 quốc gia khác gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

BRICS hiện đóng góp 24% tổng GDP toàn cầu và 16% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của thế giới./.

Ngày 30/9, Chủ tịch Quốc hội Iran Bagher Ghalibaf cho biết, sau khi gia nhập Nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), nước này có thể thay thế hệ thống thanh toán SWIFT bằng hệ thống thanh toán điện tử BRICS Pay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục