IRENA: Malaysia cần tăng gấp đôi đầu tư vào chuyển đổi năng lượng

09:02' - 11/03/2023
BNEWS Malaysia sẽ cần tăng gấp đôi khoản đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, lên ít nhất 375 tỷ USD.
Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) cho biết Malaysia sẽ cần tăng gấp đôi khoản đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, lên ít nhất 375 tỷ USD để đạt được mục tiêu đầy tham vọng về việc trung hòa carbon vào năm 2050.

Quốc gia Đông Nam Á này đã cam kết cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
 
Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera nói với hãng tin Reuters rằng các chính sách năng lượng mà Malaysia đã lên kế hoạch có thể không đủ để đáp ứng các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của nước này.

Theo một báo cáo của IRENA công bố hôm 9/3, do dân số và mức tiêu thụ năng lượng ngày càng tăng, lượng khí thải của Malaysia dự kiến sẽ tăng lên 280 triệu tấn CO2 mỗi năm vào năm 2050. Nước này hiện sản xuất hơn 1% điện năng hàng năm từ các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời và nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu hóa thạch như than đá và khí đốt đóng góp phần lớn trong sản lượng điện của Malaysia.

IRENA cho biết, Malaysia cần tăng tổng vốn đầu tư lên 375- tỷ USD, từ mức tương ứng 159 tỷ USD hiện tại, để mở rộng năng lực sản xuất năng lượng tái tạo, phát triển cơ sở hạ tầng và hiệu quả năng lượng. Điều này bao gồm các công nghệ năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió, thủy điện và hydro xanh, giúp giảm tới 60% lượng khí thải liên quan đến năng lượng.

IRENA cho biết thêm, điều đó cũng sẽ giúp Malaysia tiết kiệm từ 9 tỷ USD đến 13 tỷ USD hàng năm để giảm bớt chi phí về năng lượng, khí hậu và y tế, đồng thời loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch.

Tổng Giám đốc IRENA nhấn mạnh, đầu tư vào vấn đề chuyển đổi năng lượng phải đến từ cả đầu tư tư nhân và từ nước ngoài, bao gồm các tổ chức tài chính đa phương, các thỏa thuận song phương và khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục