Israel bổ sung 15 tỷ USD do ngân sách chiến tranh

09:05' - 20/01/2024
BNEWS Văn phòng Thủ tướng và Bộ Tài chính Israel thông báo nội các nước này đã thông qua ngân sách sửa đổi năm 2024, bổ sung 55 tỷ shekel (15 tỷ USD) do xung đột giữa nước này với Phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo đó, tổng chi tiêu ngân sách năm 2024 sẽ lên tới 582 tỷ shekel, tăng khoảng 70 tỷ so với đề xuất ban đầu. Bộ Tài chính Israel dự báo thâm hụt ngân sách của nước này trong năm nay là 6,6% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

 

Ngân sách sửa đổi sẽ bao gồm khoản chi bổ sung cho quốc phòng và bồi thường cho những nạn nhân của xung đột, cũng như các khoản cho y tế, giáo dục, phúc lợi và lực lượng cảnh sát.

Ngân sách sửa đổi được thông qua sau hơn 24 giờ tranh luận tại nội các. Cuộc bỏ phiếu đã bị trì hoãn do một số bộ trưởng bất đồng khi ngân sách cho một số bộ bị cắt giảm để bổ sung cho chi phí chiến tranh. Cuối cùng, ngân sách đã được thông qua sau khi loại bỏ đề xuất giảm ngân sách cho lĩnh vực y tế và an ninh trong nước. Năm ngoái, nội các Israel đã thông qua ngân sách năm 2023-2024, song cuộc xung đột giữa nước này và Hamas buộc chính quyền điều chỉnh cũng như tăng ngân sách.

Liên quan đến xung đột Hamas-Israel, Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat cùng ngày tuyên bố chiến dịch chống Hamas sẽ không kết thúc trước khi lực lượng này đầu hàng và trao trả toàn bộ số con tin bị bắt giữ.

Tuyên bố được đưa ra bất chấp việc Israel đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế, kêu gọi nước này sớm chấm dứt cuộc xung đột.

Theo Cơ quan Hỗ trợ Người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA), kể từ khi chiến sự bùng phát hơn 3 tháng trước, khoảng 1,9 triệu người dân tại Dải Gaza (chiếm 85% dân số) đã phải đi sơ tán, hơn 23.700 người Palestine thiệt mạng và 60.000 người khác bị thương.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 300 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại Dải Gaza đã xảy ra, khiến hầu hết các bệnh viện phải ngừng hoạt động và hiện nay chỉ còn 15 cơ sở cung cấp các dịch vụ y tế hạn chế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục