Ấn Độ sẽ gia hạn nhập khẩu dầu ăn với mức thuế thấp đến tháng 3/2025

18:26' - 16/01/2024
BNEWS Ấn Độ sẽ gia hạn nhập khẩu dầu ăn với mức thuế thấp thêm một năm nữa cho đến tháng 3/2025 do nước nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới này chuyển sang kiềm chế giá trong nước.

Chương trình thuế nhập khẩu thấp đối với dầu cọ thô, dầu hướng dương thô và dầu đậu nành thô sẽ hết hạn vào tháng 3/2024.

 

Giám đốc điều hành (CEO) Sandeep Bajoria của Sunvin Group, một công ty môi giới dầu thực vật, cho biết: “Quyết định này được người dân mong đợi vì chính phủ muốn kiểm soát giá cả trước cuộc bầu cử”.

Lạm phát bán lẻ hàng năm của Ấn Độ trong tháng 12/2023 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 4 tháng do giá một số mặt hàng thực phẩm tăng. Để giảm giá, chính phủ đã cấm xuất khẩu lúa mì trong năm 2022 và cấm xuất khẩu gạo trắng không phải loại basmati vào năm 2023. Nước này cũng đã ngừng xuất khẩu đường trong năm nay. Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal vừa cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu lúa mì, gạo và đường.

Ấn Độ mua dầu cọ chủ yếu từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan, trong khi nhập khẩu dầu đậu nành và dầu hướng dương từ Argentina, Brazil, Nga và Ukraine.

Ấn Độ, quốc gia sử dụng hơn 2/3 nhu cầu dầu ăn thông qua nhập khẩu, đang gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng hạt có dầu khi nông dân nhận thấy các loại cây trồng khác sinh lời nhiều hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục