Israel công bố thêm về hiệu quả của liều vaccine thứ 4

07:56' - 15/04/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Israel, Trung tâm y tế Clalit ngày 14/4 công bố một nghiên cứu cho thấy liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có hiệu quả trong bảo vệ nhóm người trên 60 tuổi.

Nghiên cứu của trung tâm y tế lớn nhất ở Israel cho thấy liều thứ 4 có thể làm giảm khả năng nhiễm các triệu chứng, nhập viện, bệnh chuyển nặng và tử vong ở nhóm người cao tuổi.

 

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England. Theo đó, các nhà khoa học của Viện nghiên cứu Clalit và các đồng nghiệp từ Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ 182.122 bệnh nhân của Clalit, tất cả đều từ 60 trở lên và đã được tiêm mũi vaccine thứ 4 của Pfizer.

Trong khi đó, nhóm đối chứng cũng tương đương về số lượng và độ tuổi. Những người này đã được tiêm đủ 3 mũi vaccine trước đó ít nhất 4 tháng và chưa được tiêm mũi thứ 4.

Nghiên cứu tập trung vào tính hiệu quả của liều thứ 4 trong giai đoạn từ ngày 3/1 đến ngày 18/2, giai đoạn mà biến chủng Omicron đang hoành hành mạnh ở Israel.

Các nhà khoa học đã phát hiện trong giai đoạn từ 14-30 ngày sau khi tiêm mũi thứ 4, vaccine có hiệu quả 52% trong chống lây nhiễm, 61% hiệu quả chống các triệu chứng của bệnh COVID-19, 72% hiệu quả giảm nguy cơ phải nhập viện, 64% hiệu quả giảm nguy cơ bệnh chuyển nặng và 76% hiệu quả giảm nguy cơ tử vong so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, hiệu quả của mũi thứ 4 cũng không kéo dài quá 30 ngày, nhưng cũng không bị giảm đi một cách nhanh chóng.

Giám đốc Viện nghiên cứu Clalit Ran Balicer cho biết: "Nghiên cứu đã minh chứng rõ ràng rằng liều vaccine thứ 4 có khả năng tạo miễn dịch hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ tử vong…

Điều này sẽ giúp mỗi cá nhân có cơ sở để đưa ra quyết định có tiêm liều thứ 4 hay không dựa trên mức độ nguy cơ đối với bản thân họ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục