Israel phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm siêu biến thể mới của virus SARS-CoV-2

17:04' - 26/11/2021
BNEWS Bộ Y tế Israel ngày 26/11 thông báo đã phát hiện trường hợp đầu tiên tại nước này siêu nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, là một công dân đi du lịch nước ngoài trở về từ Malawi, châu Phi.

Biến thể mới có tên B.1.1.529, được cho là có khả năng lây nhiễm và kháng kháng thể mạnh hơn các biến thể trước đây. Bộ Y tế Israel cho biết hai người khác cũng nằm trong diện nghi nhiễm đang chờ khẳng định kết quả xét nghiệm. Cả ba trường hợp này đều đã tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Lo ngại trước mức độ nguy hiểm của biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên tại châu Phi, Chính phủ Israel tối 25/11 đã đưa một loạt quốc gia ở miền Nam châu Phi vào diện “cảnh báo đỏ”, bao gồm Nam Phi, Lesotho, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Aswatini.

Theo đó, người nước ngoài đến từ các quốc gia nói trên sẽ không được phép nhập cảnh vào Israel đồng thời người dân Israel trở về từ các quốc gia này sẽ phải cách ly một tuần tại khách sạn và chỉ được về nhà sau khi có hai lần xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho kết quả âm tính. Việc cách ly là bắt buộc đối với cả những người đã tiêm chủng đầy đủ.

Các trường hợp đầu tiên mắc biến thể B.1.1.529 được ghi nhận tại Botswana vào ngày 11/11. Ba ngày sau đó, Nam Phi ghi nhận trường hợp đầu tiên. Các nhà khoa học cho rằng biến thể mới này của virus SARS-CoV-2 có số lượng đột biến rất cao và có nguy cơ gây ra các đợt bùng phát dịch trong tương lai bằng cách né tránh hệ miễn dịch của cơ thể.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi sự lây lan của biến thể B.1.1.529 đồng thời triệu tập một cuộc họp đặc biệt trong ngày 26/11 để thảo luận về mức độ nguy hiểm cũng như tác dụng của thuốc điều trị và các loại vaccine hiện có đối với biến thể này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục