Chính phủ Canada đề xuất gói hỗ trợ nền kinh tế hậu COVID-19 5,85 tỷ USD

07:46' - 26/11/2021
BNEWS Đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24/11 đã phác thảo một dự luật về hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

 Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 24/11 đã phác thảo một dự luật về hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 với đối tượng nhắm đến là các doanh nghiệp đang nỗ lực phục hồi và một số nhóm lao động.

 Dự luật này đã được trình lên Hạ viện Canada trong cùng ngày và là một trong 4 dự luật mà chính phủ nước này muốn các nghị sĩ thông qua trước kỳ nghỉ Đông.

Theo đó, đảng Tự do đề xuất hỗ trợ thu nhập 300 CAD (hơn 236 USD) mỗi tuần cho những lao động bị mất việc "do các biện pháp phong tỏa liên quan đến dịch COVID-19 tại khu vực của họ” từ nay đến mùa Xuân năm 2022.

Các khoản thanh toán sẽ có hiệu lực hồi tố từ ngày 24/10 khi gói trợ cấp trong giai đoạn đại dịch dành cho những người thất nghiệp hết hạn.

Trong khi đó, trợ cấp tiền lương và tiền thuê nhà dành cho các doanh nghiệp sẽ hào phóng hơn và nhắm vào các lĩnh vực vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh như du lịch - nhà hàng - khách sạn, văn hóa, cùng một danh sách dài các doanh nghiệp như rạp chiếu phim, sòng bạc, phòng tập gym... với điều kiện các doanh nghiệp này chứng minh được việc họ bị thất thu lớn và kéo dài.

Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng có kế hoạch gia hạn hỗ trợ đến tháng 5/2022 cho các công ty dự kiến sẽ tăng lương cho người lao động, thuê lại công nhân bị sa thải hoặc tuyển dụng mới.

 Chính phủ Canada nhấn mạnh những đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này không còn trong giai đoạn khủng hoảng như khi mới bị đại dịch "tổng tấn công".

Tình trạng "đan xen" giữa tỷ lệ thất nghiệp cao và sự thiếu hụt lao động là những lý do khiến Chính phủ Canada muốn hướng tới sự hỗ trợ có mục tiêu rõ ràng hơn với hy vọng có thể kích hoạt các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Theo ước tính, gói hỗ trợ mới kể trên có trị giá 7,4 tỷ CAD (5,85 tỷ USD), tuy nhiên để gói hỗ trợ này được thông qua tại Hạ viện, Chính phủ của Thủ tướng Trudeau sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất một đảng khác. Đảng Bảo thủ và Khối Quebec cho biết có thể ủng hộ gói hỗ trợ này, trong khi đảng Dân chủ mới (NDP) cho biết không thể ủng hộ do nó giảm bớt sự hỗ trợ dành cho người lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục