Ít nhất 4 công ty điện lực Nhật Bản tạm dừng bán lẻ điện

07:00' - 31/03/2022
BNEWS Ít nhất bốn công ty điện lực của Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động bán lẻ điện do giá điện bán buôn tăng cao khiến việc tìm kiếm nguồn cung ổn định và thu lợi nhuận trở nên khó khăn.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đang khiến các nhà cung cấp điện của Nhật Bản gặp khó khăn khi họ phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng, dẫn tới việc nhiều công ty phải rời bỏ hoạt động kinh doanh.

Trong tháng Hai vừa qua, ít nhất bốn công ty điện lực của Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động bán lẻ điện do giá điện bán buôn tăng cao khiến việc tìm kiếm nguồn cung ổn định và thu lợi nhuận trở nên khó khăn. Trong khi đó, ít nhất bảy công ty điện lực của Nhật Bản đang tạm thời ngừng tiếp nhận khách hàng mới.

 

Theo Teikoku Databank, trong năm tài khóa 2021-2022 (kết thúc vào ngày 31/3/2022), 14 công ty điện lực Nhật Bản đã nộp đơn xin phá sản, con số lớn nhất kể từ khi dữ liệu này được thống kê trở lại vào năm 2014.

Yohei Kiguchi, Chủ tịch của Enechange Ltd., một nhà cung cấp dịch vụ thông tin năng lượng ở Tokyo, cho biết: “Không công ty nào trong ngành điện đang thu được lợi nhuận vào thời điểm này”.

Mặc dù các công ty phải rời bỏ thị trường điện của Nhật Bản có quy mô tương đối nhỏ và chỉ chiếm một phần khiêm tốn trong số hơn 700 nhà bán lẻ điện tại “đất nước Mặt Trời mọc”, nhưng điều đó cho thấy sự khởi đầu của một xu hướng có thể lan rộng khi giá điện bán buôn tiếp tục leo dốc.

Hầu hết các nhà bán lẻ điện buộc phải mua điện đắt tiền từ thị trường bán buôn, trong khi bán cho khách hàng với mức giá ấn định thấp hơn nhiều, dẫn đến tình cảnh thua lỗ.

Các nhà bán lẻ điện đã lo ngại về việc giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cao kể từ tháng 9/2021, nhưng cuộc khủng hoảng Ukraine đang làm trầm trọng thêm tình hình đó, đặc biệt đối với các nhà bán lẻ không có khả năng phát điện riêng và phải mua năng lượng thông qua thị trường.

Thị trường điện năng của Nhật Bản được tự do hóa hoàn toàn vào năm 2016, phá vỡ thế độc quyền do các công ty nhà nước như Tokyo Electric Power Co. nắm giữ. Giá điện giao ngay của Nhật Bản hiện cao gần gấp ba lần mức trung bình trong 5 năm.

Các nhà bán lẻ điện ở Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng giá cao đến choáng váng vào mùa Đông năm ngoái, khi thời tiết lạnh giá khiến các công ty điện lực không có sự chuẩn bị trước và bị thiếu hụt nguồn cung điện.

Bộ Thương mại Nhật Bản, cơ quan giám sát các chính sách năng lượng của nước này, đã ban hành một số biện pháp để hỗ trợ các nhà bán lẻ, chẳng hạn như cho phép họ trả góp cho các khoản phí chênh lệch lớn.

Enechange đã kiến nghị Bộ Thương mại Nhật Bản triển khai thêm các biện pháp để giảm bớt căng thẳng cho tình hình hiện tại. Công ty đã thiết lập một đường dây nóng miễn phí cho khoảng 140.000 người dùng dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi một công ty điện lực mới đây đã rút khỏi hoạt động bán lẻ điện năng./.

>>>Tây Ban Nha trợ giá nhiên liệu để chấm dứt cuộc đình công của tài xế xe tải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục