Ít nhất một người bị thương nặng khi núi lửa White Island phun trào

13:26' - 09/12/2019
BNEWS Ngày 9/12, núi lửa White Island ở New Zealand bất ngờ phun trào đã làm ít nhất một người bị thương nặng trong khi nhiều người được cho là vẫn còn trên đảo núi lửa này.
Núi lửa White Island của New Zealand phun tro bụi ngày 29/11/1999. Ảnh: AFP/ TTXVN

Núi lửa White Island bắt đầu "thức giấc" vào lúc 14h11' (giờ địa phương) trên đảo Trắng, cách bờ biển đảo Bắc khoảng 50 km về phía Đông khi phun ra những cột khói bụi cao tới 3.600 mét lên bầu trời.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết núi lửa White Island phun trào vào thời điểm có các nhóm du khách tới tham quan núi lửa này.

Theo cảnh sát địa phương, có khoảng 50 người ở khu vực gần núi lửa, ít hơn so với con số 100 người mà giới chức ban đầu dự đoán.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết một số người đã được đưa vào bờ, song vẫn còn một số lượng chưa xác định được cho là vẫn ở trên đảo Trắng. Trong số những người được đưa lên bờ, có ít nhất 1 người bị thương nặng. 

Trong khi đó, Cơ quan cứu thương St John cho biết có tới 20 người được cho là bị thương trong vụ núi lửa phun trào này.

Theo người đứng đầu khu vực, Judy Turner, các nhân viên cứu trợ đang gấp rút đưa những người trên đảo lên bờ và tới bệnh viện để điều trị.

Đảo Trắng hay đảo Whakaari theo tiếng thổ dân, nằm ngoài khơi Vịnh Plenty, là một nơi nổi tiếng đối với những du khách thích phiêu lưu mạo hiểm.

Theo GeoNet - hệ thống giám sát rủi ro địa chất học của New Zealand, White Island với hơn 70% nằm chìm dưới biển, là núi lửa hoạt động tích cực nhất tại nước này. Mỗi năm có khoảng 10.000 du khách đến tham quan núi lửa này.

Trong 50 năm qua, núi lửa White Island thường xuyên phun trào, với các vụ phun trào gần đây chủ yếu diễn ra trong năm 2016. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục