Italy dễ bị tổn thương do tình trạng biến đổi khí hậu

08:17' - 22/03/2023
BNEWS Italy là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương trong khủng hoảng khí hậu.

Italy là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương trong khủng hoảng khí hậu. Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo đánh giá lần thứ 6 mới được công bố của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

 

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ông Piero Lionello - tác giả phần châu Âu và Địa Trung Hải của báo cáo trên, nhấn mạnh Italy phải chịu những rủi ro điển hình của khu vực châu Âu của Địa Trung Hải, một số do liên quan đến biến đổi khí hậu và những rủi ro khác liên quan đến tính chất đặc biệt dễ bị tổn thương của các hệ sinh thái và hệ thống sản xuất.

Báo cáo nhận định châu Âu và khu vực Địa Trung Hải có thể trải qua một mùa hè khắc nghiệt thứ hai liên tiếp trong năm nay, trong đó tình trạng hạn hán tại Italy có thể đặc biệt nghiêm trọng, khi mực nước ở các con sông và hồ ở phía Bắc nước này giảm tới 3/4 trong bối cảnh thiếu mưa liên tục trong năm qua.

Lượng mưa và tuyết rơi thấp trong mùa đông năm nay đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã khó khăn tại Italy, sau đợt hạn hán nghiêm trọng và các đợt nắng nóng kéo dài vào mùa hè năm ngoái. Nhiệt độ mùa đông ôn hòa cũng khiến tuyết tan trên núi, gây lo ngại về nguồn cung cấp nước cho con người, nông nghiệp và sản xuất năng lượng.

Hiệp hội môi trường Italy Legambiente khuyến nghị nước này có thể thu hồi tới 22 tỷ mét khối nước mỗi năm bằng cách thu gom nước mưa ở các thành phố và tái sử dụng nước thải cho nông nghiệp. Con số này gấp khoảng ba lần sức chứa của 374 hồ chứa lớn đang hoạt động tại Italy, tổng cộng có sức chứa khoảng 6,9 tỷ mét khối.

Các nhà khoa học cũng cho rằng những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như sóng nhiệt, bão tăng áp, lũ lụt và hạn hán đang trở nên thường xuyên hơn và khốc liệt hơn do biến đổi khí hậu. Hơn một thế kỷ sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cũng như việc sử dụng đất và năng lượng quá mức và không bền vững đã dẫn đến nhiệt độ toàn cầu tăng 1,1°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Tình trạng dễ bị tổn thương của Italy liên quan đến việc giảm lượng mưa và tác động của mưa ít với nguồn cung cấp nước, tính dễ bị tổn thương của các khu vực ven biển, tầm quan trọng của ngành du lịch và các mối đe dọa đối với hệ sinh thái đất và biển do ô nhiễm và khai thác quá mức.

Để đối phó với biến đổi khí hậu, Italy cần giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu do con người gây ra, như giám sát cẩn thận và sử dụng nước hợp lý, thực hiện các chiến lược thích ứng theo ngành và tăng cường hợp tác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục